Toyota toan tính điều gì khi rót 360 triệu USD để xây nhà máy lắp ráp dòng xe này tại Việt Nam?

Kế hoạch đã được Tổng giám đốc Nakano Keita tiết lộ tại lễ kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam của TMV. Toyota mô tả khoản đầu tư này là “bước đi đầu tiên” nhằm mang các sản phẩm điện hoá đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, hãng chưa xác nhận mẫu xe cụ thể hay thời gian sản xuất hàng loạt. Thông tin nội bộ cho biết dây chuyền này sớm nhất cũng phải đến năm 2027 mới có thể đi vào hoạt động do cần thời gian nâng cấp cơ sở vật chất và hoàn thiện chuỗi cung ứng nội địa.

toyota-xay-nha-may-lap-rap-hev-tai-viet-nam-2.jpgKế hoạch đã được lãnh đạo Toyota Việt Nam công bố tại lễ kỷ niệm 30 năm mới đây. Ảnh minh họa

Vì sao Toyota chọn lắp ráp HEV trước BEV? Nhà sản xuất cho biết lựa chọn này phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Xe hybrid tự sạc (HEV) không cần hạ tầng trạm sạc rộng khắp, giữ thói quen sử dụng của người dân và giảm phát thải so với xe chạy xăng truyền thống. Đây là “giải pháp kịp thời” trong giai đoạn chuyển đổi kéo dài. Bên cạnh HEV, Toyota sẽ vẫn nghiên cứu và giới thiệu các giải pháp PHEV, BEV hay FCEV khi điều kiện thị trường và hạ tầng cho phép.

Những năm gần đây doanh số các mẫu HEV tại Việt Nam tăng nhanh. Tính đến năm 2025 Toyota đã bán khoảng 20.000 xe HEV trong gần 5 năm. Chỉ trong nửa đầu năm hãng ghi nhận 5.739 xe HEV, chiếm khoảng 20% tổng doanh số các mẫu có phiên bản hybrid. Ngoài ra, TMV liên tục báo cáo mức tăng trưởng doanh số chung của hãng trong các tháng gần đây, cho thấy nhu cầu tiêu thụ vẫn mạnh.

toyota-xay-nha-may-lap-rap-hev-tai-viet-nam-1.jpgHEV là lựa chọn hợp lý khi thị trường Việt đang trong giai đoạn chuyển đổi từ xe xăng sang xe xanh. Ảnh minh họa

Vấn đề đặt ra cho Toyota và toàn ngành là chuỗi cung ứng, chính sách thuế - phí và năng lực sản xuất phụ tùng điện hoá tại Việt Nam. Để lắp ráp HEV có hiệu quả về chi phí, Toyota cần chủ động hơn trong nội địa hoá các linh kiện then chốt. Đồng thời chính sách ưu đãi và khung thuế cho xe “xanh” sẽ quyết định mức giá bán và khả năng tiếp cận của khách hàng.