Theo thông tin được Electrek dẫn lại từ các nguồn tin tại châu Âu, MisterGreen, công ty cho thuê xe nổi tiếng của Hà Lan với đặc trưng chỉ sử dụng duy nhất dòng xe Tesla, đang đối mặt với nguy cơ phá sản hiện hữu. Các báo cáo cho thấy doanh nghiệp này đã xóa bỏ hoàn toàn quyền lợi của các trái chủ và đang trong quá trình bán tháo hoạt động kinh doanh để vớt vát lại vốn liếng.
Sự sụp đổ về mặt tài chính của MisterGreen đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về rủi ro khi đặt niềm tin mù quáng vào các tuyên bố của Elon Musk. Vị tỷ phú giàu nhất thế giới từng nhiều lần khẳng định rằng xe Tesla sẽ trở thành một loại tài sản gia tăng giá trị theo thời gian. Tuy nhiên, diễn biến thực tế trên thị trường xe điện đã qua sử dụng lại mang đến một bức tranh vô cùng phũ phàng và tàn khốc.
MisterGreen đối diện nguy cơ phá sản vì xe mất giá không phanh.MisterGreen đã xây dựng toàn bộ mô hình kinh doanh của mình dựa trên chiến lược vận hành một đội xe Tesla khổng lồ. Họ tin rằng những chiếc xe này không chỉ giữ được giá trị vốn có mà còn có khả năng tạo ra nguồn doanh thu khổng lồ với vai trò là robotaxi trong tương lai. Thế nhưng, thực tế gần đây đã buộc công ty phải thông báo bút toán giảm hàng triệu USD giá trị của đội xe. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc Tesla liên tục thực hiện các đợt cắt giảm giá xe mới cực mạnh trong suốt 2 năm qua, trong khi lời hứa về việc biến những chiếc xe phổ thông thành robotaxi vẫn chỉ là một giấc mơ xa vời.
Quay lại thời điểm năm 2019, Elon Musk từng đưa ra tuyên bố đầy tự tin rằng xe Tesla là tài sản tăng giá nhờ vào khả năng tự động lái hay còn gọi là FSD. Vị tỷ phú này từng chia sẻ quan điểm rằng nếu khách hàng mua một chiếc Tesla hôm nay, ông tin rằng họ đang sở hữu một tài sản sẽ tăng giá trị trong tương lai chứ không phải là một tài sản tiêu hao. Ông thậm chí còn đưa ra gợi ý rằng một chiếc Tesla Model 3 có thể đạt mức giá dao động từ 100.000 đến 200.000 USD khi nó có khả năng hoạt động như một robotaxi. MisterGreen đã đặt cược toàn bộ niềm tin vào tuyên bố đó và hiện tại đây được xem là một canh bạc tài chính thất bại.
Trong báo cáo thường niên được công bố vào năm 2022, công ty cho biết trọng tâm kinh doanh của hãng xuất phát từ thực tế rằng xe điện Tesla sở hữu chất lượng cao nhất trên thị trường khi xét về các yếu tố như chất lượng pin, khả năng cập nhật phần mềm, hiệu suất vận hành và tốc độ. Đồng thời, chất lượng cũng như độ phủ sóng của mạng lưới sạc Tesla vào thời điểm đó hoàn toàn vượt trội so với các đối thủ. Chính vì vậy, nhu cầu thị trường đối với xe Tesla là rất lớn và MisterGreen đã kỳ vọng Tesla sẽ đem lại giá trị tốt hơn nữa trong tương lai.
Mặc dù vậy, thực tế thị trường lại cho thấy xe Tesla đang mất giá nhanh hơn mức trung bình của toàn ngành ô tô. Tình trạng này thậm chí còn trở nên trầm trọng hơn bởi chính quyết định cắt giảm giá bán xe mới của Tesla nhằm duy trì nhu cầu tiêu thụ. Bên cạnh đó, hãng xe Mỹ cũng chưa bao giờ thực hiện được lời hứa rằng các bản cập nhật phần mềm sẽ giúp xe có khả năng tự lái hoàn toàn mà không cần sự giám sát của con người.
Ở thời kỳ đỉnh cao hoạt động, MisterGreen từng sở hữu một đội xe vô cùng ấn tượng với số lượng lên đến hơn 4.000 chiếc Tesla. Tuy nhiên, quy mô khổng lồ này lại chính là yếu tố khiến công ty phải chịu tác động nặng nề hơn rất nhiều khi cơn bão rớt giá quét qua thị trường. Đối với những người mua xe lẻ, việc Tesla giảm giá là một tin tốt. Thế nhưng với các chủ sở hữu hoặc các công ty cho thuê đang nắm trong tay hàng nghìn chiếc xe như MisterGreen thì đó lại là dấu chấm hết cho sự tồn tại của doanh nghiệp.
Để có tiền mua lượng xe Tesla khổng lồ nói trên, MisterGreen đã tiến hành phát hành trái phiếu huy động vốn. Đáng tiếc là từ năm ngoái, công ty đã lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán các khoản nợ. Hiện tại, số tiền bốc hơi của các nhà đầu tư vẫn chưa thể xác định được con số chính xác, tuy nhiên giới quan sát ước tính con số thiệt hại có thể lên tới hàng chục triệu USD.
Trước những thông tin về việc MisterGreen phá sản, cả CEO Florian Minderop và người đồng sáng lập Mark Schreurs vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản hồi chính thức nào. Nhìn lại quá khứ vào năm 2020, Elon Musk từng hứa hẹn sẽ có một triệu robotaxi lăn bánh vào cuối năm đó. Nhưng cho đến tận cuối năm 2025, thị trường mới chỉ được chứng kiến một chương trình thí điểm nhỏ trong khu vực giới hạn địa lý tại bang Texas thuộc Mỹ.
Trang tin Electrek đã đưa ra nhận định chua chát rằng nếu bạn mua một chiếc Tesla với giá 50.000 USD vào năm 2022 và kỳ vọng hôm nay nó trị giá 100.000 USD thì có lẽ bạn đang rất thất vọng. Còn trong trường hợp bạn mua 4.000 chiếc xe như vậy bằng tiền đi vay thì bạn chính là MisterGreen.
Sự sụp đổ của MisterGreen không chỉ là một thất bại kinh doanh đơn lẻ mà còn là bài học đắt giá cho giới đầu tư về rủi ro khi đặt cược vào các tài sản công nghệ dựa trên những lời hứa chưa được kiểm chứng. Trong bối cảnh thị trường xe điện biến động khôn lường và công nghệ tự lái toàn diện vẫn còn nhiều rào cản, việc quản lý rủi ro và đa dạng hóa danh mục đầu tư vẫn là nguyên tắc sống còn để tránh đi vào vết xe đổ của thương hiệu cho thuê xe Hà Lan này.