Thương hiệu xe điện cao cấp được sáng lập bởi Volvo đóng toàn bộ các showroom tại Trung Quốc, chuyển sang bán online

Polestar, thương hiệu xe điện cao cấp được sáng lập bởi Volvo, vừa đóng cửa cơ sở bán hàng cuối cùng tại Trung Quốc, đặt tại tòa nhà L+Plaza, Thượng Hải theo trang Auto-home.

Động thái này được hãng lý giải là một phần trong kế hoạch điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tập trung vào bán hàng trực tuyến và cắt giảm chi phí vận hành. Polestar khẳng định vẫn duy trì dịch vụ hậu mãi, bảo hành và chăm sóc khách hàng tại Trung Quốc.

polestarautohomecar-1760403433036.webpPolestar đã đóng cửa cơ sở bán lẻ trực tiếp cuối cùng của hãng tại Trung Quốc (Ảnh: Auto-home).

Thị trường Trung Quốc từng được xem là “cứ điểm” quan trọng của Polestar đang chứng kiến mức sụt giảm mạnh mẽ. Trong 5 năm gần đây, doanh số của hãng chỉ dao động ở mức thấp:

2021: 2.048 xe2022: 1.717 xe2023: 1.100 xe2024: 3.120 xe2025 (6 tháng đầu năm): chỉ 69 xe

Trên phạm vi toàn cầu, Polestar bán được 44.900 xe trong năm 2024, giảm 15% so với năm trước. Hiện hãng có tổng nợ khoảng 51,2 tỷ nhân dân tệ, trong khi vốn hóa thị trường chỉ đạt 21,7 tỷ nhân dân tệ.

xehay-polestar3-131022-1_result.jpgHãng chỉ bán được chưa đến 100 xe trong 6 tháng đầu năm

Tháng 6/2025, Polestar nhận 200 triệu USD vốn góp từ PSD Investment, công ty thuộc sở hữu một phần của tỷ phú Li Shufu - nhà sáng lập Geely Holding (đơn vị đang sở hữu Volvo). Sau thương vụ, ông Li nắm giữ 66% cổ phần Polestar thông qua PSD Investment và Volvo. Polestar cho biết sẽ chuyển hướng mô hình hoạt động toàn cầu, tập trung phát triển xe hiệu suất cao và giảm phụ thuộc vào hệ thống showroom truyền thống.

Tại Triển lãm ô tô Munich 2025, Polestar giới thiệu mẫu Polestar 5 - dòng GT điện cỡ lớn phát triển trên nền tảng khung nhôm mô-đun mới.

Xe trang bị hai động cơ điện, công suất 884 mã lực, mô-men xoắn 900 Nm, tăng tốc 0 - 96 km/h dưới 3 giây và phạm vi di chuyển 480 km/lần sạc (chuẩn WLTC).

polestar-20211025084957.jpgViệc đóng cửa toàn bộ showroom tại Trung Quốc cho thấy Polestar đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu.

Polestar 5 được xem là nỗ lực tái định vị thương hiệu trong phân khúc xe điện cao cấp, hướng tới cạnh tranh trực tiếp với Porsche Taycan và Tesla Model S.

Việc đóng cửa toàn bộ showroom tại Trung Quốc cho thấy Polestar đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu, chuyển trọng tâm sang thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và nền tảng số - nơi thương hiệu kỳ vọng có thể tìm lại đà tăng trưởng trong kỷ nguyên xe điện cạnh tranh khốc liệt.