Hạ tầng sạc phát triển chậm, chính sách thay đổi liên tục và chi phí sở hữu cao đang khiến người tiêu dùng giảm mạnh sự hào hứng với xe điệnBáo cáo cảm nhận người tiêu dùng của Ernst & Young ghi nhận sự chuyển hướng rõ rệt đó là một nửa người mua trên toàn cầu dự định sở hữu chiếc xe chạy xăng hoặc dầu trong lần mua tiếp theo, tăng 13% so với năm 2024. Tỷ lệ muốn mua xe điện giảm mạnh xuống còn 14%, thấp hơn nhiều so với mức 24% của năm trước. Lượng người quan tâm tới xe hybrid cũng giảm còn 16%. Trong nhóm vẫn cân nhắc xe điện, 36% cho biết họ trì hoãn hoặc từ bỏ kế hoạch mua vì biến động địa chính trị và sự thay đổi chính sách ở từng thị trường.
Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đề xuất cắt giảm tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Ở châu Âu, Liên minh châu Âu chuẩn bị điều chỉnh quy định cấm xe xăng vào năm 2035 do áp lực từ các nhà sản xuất và lo ngại về khả năng thực thi.
Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, cũng bắt đầu thu hẹp ưu đãi. Từ tháng 1/2026, mức miễn giảm thuế khi mua xe điện mới sẽ giảm một nửa và dự kiến xóa bỏ hoàn toàn vào giữa năm 2027. Đồng thời, Bắc Kinh đã loại xe điện khỏi danh mục ngành công nghiệp chiến lược trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2026 đến 2030.
Theo ông Constantin M. Gall, lãnh đạo mảng hàng không, quốc phòng và di chuyển toàn cầu của Ernst & Young, nhu cầu xe điện giảm do tiến độ điện hóa không đạt kỳ vọng, đặc biệt ở phạm vi vận hành và độ phủ trạm sạc. Ông cho biết người tiêu dùng tại Trung Quốc hiện ưu tiên những yếu tố gắn với lối sống số tiện lợi hơn là công nghệ vận hành của phương tiện.
Ernst & Young hiện trao đổi với Ủy ban châu Âu để rà soát chính sách xe điện. Ông Gall nhận định: “Giờ đây họ xem trọng các dữ liệu hơn là niềm tin mù quáng”.
Trong khi Mỹ và châu Âu áp thuế nhập khẩu nhằm hạn chế xe điện giá rẻ từ Trung Quốc, các hãng xe phương Tây lại đối mặt cạnh tranh ngày càng lớn từ chính xe xăng Trung Quốc tại nhiều thị trường.
Tuy vậy, rào cản lớn nhất với xe điện vẫn không đổi đó là hạ tầng sạc chưa đáp ứng nhu cầu, chi phí sở hữu cao và nhiều nước đang thu hẹp hoặc loại bỏ các gói hỗ trợ khiến người dùng quay về lựa chọn xe xăng như một phương án thực tế và thuận tiện hơn.