Rau dại mọc ven kênh rạch, thành đặc sản được săn đón
Rau kèo nèo, còn gọi là rau cù nèo, mọc tự nhiên ở vùng trũng, ven kênh rạch và ruộng lúa ngập nước. Cây thân rỗng, cọng dài, khi còn non có màu trắng ngà và chuyển xanh nhạt khi trưởng thành. Nhờ hoàn toàn sinh trưởng bằng nước trời, đặc biệt là nguồn nước từ sông Mê Kông, kèo nèo giữ được vị giòn nhẹ, hơi chua thanh và mùi thơm đặc trưng của cây thủy sinh.

Rau kèo nèo thường mọc tự nhiên ở các vùng trũng, ven kênh rạch và ruộng lúa ngập nước
Theo người dân địa phương, kèo nèo ngon nhất vào đầu và giữa mùa nước nổi, khi cây phát triển mạnh, cọng còn non và ít xơ. Để hái được rau tươi, bà con phải lội nước từ sáng sớm, dùng dao nhỏ tách từng đọt non giữa lớp cây dại mọc chen. Việc thu hái hoàn toàn thủ công, sản lượng lại phụ thuộc tự nhiên, khiến kèo nèo trở thành mặt hàng “được mùa nhưng không dồi dào”.
Trên các chợ mạng và sàn thương mại điện tử, loại rau này thường được rao bán với giá 80.000 – 120.000 đồng/kg nhưng không phải lúc nào cũng có hàng; nhiều người phải đặt trước vài ngày mới mua được.
Trong ẩm thực miền Tây, kèo nèo xuất hiện nhiều ở các món dân dã nhưng mang hương vị khó quên. Phổ biến nhất là canh chua cá lóc, cá rô, cá trê – nơi vị chua tự nhiên của rau hòa quyện với vị ngọt của cá đồng.
Đặc biệt, món lẩu cá linh – kèo nèo – bông điên điển được xem như biểu tượng của mùa lũ, là sự kết hợp hoàn hảo của sản vật đồng quê, khiến nhiều du khách chỉ cần thử một lần là nhớ mãi. Ngoài ra, kèo nèo còn được dùng làm gỏi, xào chua ngọt hoặc ăn kèm cá kho, giúp bữa cơm miền Tây thêm thanh mát, hài hòa.
Dân gian cho rằng loại rau này có tính mát, hỗ trợ thanh nhiệt và tiêu hóa. Trong những ngày mưa nắng thất thường của mùa nước nổi, một tô canh nóng với vài cọng kèo nèo trở thành món ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe.
Rau kèo nèo được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn
Từ ruộng nước vào nhà hàng đặc sản
Vài năm trở lại đây, kèo nèo không chỉ có mặt trong bữa cơm gia đình miền Tây mà còn được nhiều nhà hàng đặc sản đưa vào thực đơn phục vụ khách du lịch. Các chợ đầu mối lớn ở TP.HCM cũng nhập rau từ Đồng Tháp, An Giang, Long An để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong mùa lũ.
Dẫu vậy, hương vị đặc trưng nhất của kèo nèo vẫn nằm ở những bó rau tươi được hái từ ruộng ngập nước – nơi giữ trọn nét tự nhiên và mộc mạc vốn có.
Với người miền Tây, kèo nèo không chỉ là một loại rau dại, mà còn là ký ức của cả mùa nước nổi. Giữa những ngày nước dâng trắng đồng, bữa cơm có đĩa kèo nèo hay nồi canh chua với vài cọng rau giòn thanh đủ để gợi nhắc một miền quê yên bình.
Từ sự mộc mạc, dung dị ấy, kèo nèo trở thành một đặc sản giản dị nhưng đầy sức hút, góp phần tạo nên bản sắc ẩm thực của vùng đất sông nước Cửu Long.