Thanh tra NHNN chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của BIDV Bến Thành

Ngày 26/3, Chánh Thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Khu vực – NHNN Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Kết luận thanh tra số 3/KL-TTRA đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bến Thành (BIDV Bến Thành).

Nội dung thanh tra gồm 13 nội dung theo Quyết định thanh tra đã được phê duyệt.

Theo kết luận, BIDV Bến Thành nhìn chung đã triển khai các nhiệm vụ kinh doanh được Trụ sở chính giao, có ý thức chấp hành chính sách và pháp luật trong hoạt động.

Tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra ngày 30/9/2024, BIDV Bến Thành và khách hàng vay còn một số tồn tại, sai sót, vi phạm liên quan đến nội dung thanh tra (về công tác kế toán và hoạt động cấp tín dụng).

Cụ thể, trong hoạt động cấp tín dụng, BIDV Bến Thành còn tồn tại hạn chế ở các khâu thẩm định, quyết định cho vay và kiểm tra, giám sát vốn vay chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ. Một số khách hàng vay vốn còn sử dụng vốn vay không đúng mục đích.

Về cam kết ngoại bảng, BIDV Bến Thành thực hiện chưa đầy đủ quy trình kiểm tra, giám sát sau cấp tín dụng; chưa hạch toán điều chỉnh ngoại bảng kịp thời.

Vì vậy, để khắc phục các sai sót, Thanh tra NHNN khu vực đã yêu cầu BIDV thực hiện 4 kiến nghị và BIDV Bến Thành thực hiện 9 kiến nghị nhằm đảm bảo hoạt động của BIDV Bến Thành an toàn, hiệu quả và tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Hiện Ban Lãnh đạo BIDV Bến Thành gồm Giám đốc và 3 Phó Giám đốc. Mạng lưới của BIDV Bến Thành gồm 1 chi nhánh và 3 phòng giao dịch: Bắc Hải, Tao Đàn và Nguyễn Thượng Hiền.

>> Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra đối với VCB Phú Nhuận