SAMCO bắt tay cùng GSM: Đưa xe buýt điện của VinFast phủ sóng TP Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn đẩy mạnh quá trình xanh hóa giao thông công cộng khi tàu điện tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên đã đi vào hoạt động. Trong bối cảnh đó, Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) và Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức hợp tác chuyển đổi toàn bộ xe buýt sử dụng nhiên liệu hóa thạch như diesel, khí thiên nhiên nén (CNG) sang xe buýt điện VinFast.

Đây là một bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu không phát thải vào năm 2030 của thành phố. Theo thỏa thuận giữa GSM và SAMCO, ngoài việc đưa xe buýt điện vào vận hành, hai bên cũng hợp tác trong lĩnh vực phân phối, bảo trì và sửa chữa, nhằm đảm bảo hệ thống giao thông công cộng hoạt động ổn định, an toàn và tiện lợi hơn cho người dân.

SAMCO bắt tay cùng GSM: Đưa xe buýt điện của VinFast phủ sóng TP Hồ Chí Minh
Lễ ký kết hợp tác giữa GSM và SAMCO

>> VinFast 'rục rịch' cho những mẫu hoàn toàn mới gia nhập cuộc chơi xe điện, tăng tốc kế hoạch phủ trạm sạc không chỉ ở Việt Nam

Ông Nguyễn Ngọc Linh, Phó Tổng Giám đốc SAMCO, nhận định việc chuyển đổi xe buýt từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh là xu thế tất yếu. SAMCO mong muốn hợp tác với các đơn vị có tiềm lực mạnh để phát triển bền vững. Ông cho biết, nhu cầu sử dụng phương tiện công nghệ thân thiện với môi trường của người dân rất cao. Gần đây, TP.HCM cũng ghi dấu ấn khi đưa vào vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân, đặc biệt là giới trẻ. Ông cho rằng, để phát triển giao thông xanh, không chỉ cần đổi mới phương tiện mà còn phải xây dựng hệ thống nền tảng phù hợp.

Phó Tổng Giám đốc SAMCO cũng bày tỏ mong muốn mở rộng hợp tác với GSM trong các lĩnh vực như hạ tầng trạm sạc, phát triển đại lý, bảo dưỡng - sửa chữa cũng như sản xuất, lắp ráp xe buýt điện tại TP.HCM và khu vực phía Nam, tạo nền tảng vững chắc cho hệ sinh thái giao thông xanh.

Trước TP.HCM, đầu năm 2025, Hà Nội đã tiếp nhận lô 66 xe buýt điện mới của VinFast, bàn giao cho các đơn vị vận tải như Transerco và Bảo Yến. Dòng xe này được thiết kế tối ưu cho không gian đô thị, hỗ trợ Thủ đô đạt mục tiêu 100% xe buýt xanh vào năm 2035. Việc triển khai xe buýt điện không chỉ giúp giảm ô nhiễm không khí mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, thúc đẩy lộ trình giao thông bền vững của các đô thị lớn tại Việt Nam.

>> VF 3 'thay áo' thành bán tải, giới mê xe Việt có trào lưu mới