Mới đây, trong buổi làm việc với báo chí ngày 04/12, ông Lê Thái Sâm - cựu Chủ tịch Bamboo Airways thừa nhận quá trình tái cơ cấu hãng bay dưới nhóm nhà đầu tư mới “không đạt kỳ vọng”. Từng sở hữu 30 tàu bay và hơn 60 đường bay khi mới nhận bàn giao từ FLC, Bamboo Airways hiện chỉ còn 7 tàu bay và 12 đường bay nội địa.
Cùng với đó, tổng số nợ mà hãng phải trả cho các nhà cung cấp lên tới hơn 9.000 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ lớn nhất là nợ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV): khoảng 2.600 tỷ đồng.
Ngoài ra, hãng bay Bamboo còn nợ:
- Các nhà cung cấp nhiên liệu (gần 1.000 tỷ đồng)
- Gần 4.000 tỷ đồng nợ ngân hàng Sacombank
- Gần 3.000 tỷ đồng nợ ngân hàng, các tổ chức tín dụng và các cá nhân khác.
Số liệu được thống kê theo báo cáo kiểm toán độc lập do chính nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết thực hiện vào ngày 31/07/2025.
Về lộ trình giải quyết các khoản nợ tồn đọng trong giai đoạn tái cấu trúc, ông Lê Thái Sâm chia sẻ mong muốn được các “chủ nợ” cùng ngồi lại để tìm hướng xử lý dứt điểm trên tinh thần sẻ chia và đồng hành lâu dài.
Theo đó, cần xử lý công nợ dựa trên nền tảng tài chính mới và kế hoạch tín dụng mà Bamboo Airways đang tái cơ cấu. Trong đó, các khoản nợ ACV thuộc nhóm ưu tiên cao nhất.
“Tôi được biết một kế hoạch thanh toán theo tháng và theo năm đã được yêu cầu chuẩn bị. Trước đây Bamboo phụ thuộc vào một ngân hàng”, ông Sâm nói.
Ngân hàng mà vị cựu Chủ tịch hãng bay nhắc tới là Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank – mã cổ phiếu STB), nhà băng vốn nhiều duyên nợ với nhóm FLC và Bamboo Airways.
Ông Sâm cũng tiết lộ, hãng đang “chuyển đổi quan hệ tín dụng, mở rộng hạn mức để đảm bảo dòng vốn phục vụ tái cơ cấu đội bay, vận hành và thanh toán nợ”, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng, khi dòng tín dụng được khơi thông, lộ trình thanh toán sẽ được thực hiện nhanh hơn.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy dòng tín dụng của Sacombank với Bamboo không hề “tắc nghẽn” trong ba năm qua. Ngược lại, dư nợ còn tăng dần trong giai đoạn nhóm cổ đông mới thực hiện tái cơ cấu.
- Tháng 4/2022, trong ĐHCĐ thường niên, lãnh đạo Sacombank cho biết: Dư nợ với nhóm FLC và Bamboo Airways hơn 5.000 tỷ đồng. Riêng FLC còn 3.200 tỷ và đã thu hồi 2.600 tỷ. Như vậy, ước tính dư nợ của hãng bay khi đó vào khoảng hơn 1.800 tỷ đồng.
- Quý II/2023, theo SSI Research, dư nợ của Bamboo Airways tại Sacombank tăng lên 3.000 tỷ đồng, chiếm 0,7% tổng tín dụng của ngân hàng.
- Cuối tháng 4/2024, dư nợ cho Bamboo Airways tiếp tục tăng lên 3.583 tỷ đồng, theo báo cáo của cựu CEO Sacombank - bà Nguyễn Đức Thạch Diễm tại ĐHĐCĐ 2024.
Thông tin thêm về tài sản bảo đảm của khoản vay, bà Diễm cho biết, trước đây khoản vay được bảo đảm bằng cổ phiếu Bamboo Airways và tài sản FLC, nhưng sau khi nhóm cổ đông mới tiếp quản, ngân hàng đã yêu cầu bổ sung bất động sản thế chấp.
“Tài sản chúng tôi nhận là tài sản tại TP. Hồ Chí Minh và có giá trị, thanh khoản cao”, bà Diễm nói trong đại hội.
Như vậy, kể từ khi nhóm cổ đông mới tái cấu trúc Bamboo Airways cuối năm 2022, ước tính Sacombank đã bơm thêm khoảng 2.000 tỷ đồng cho hãng này. Tuy nhiên, khoản tín dụng này không khác gì “muối bỏ bể” nếu nhìn vào tình hình kinh doanh và gánh nợ đang "phình to" của hãng.
Trong phát biểu với báo giới, ông Lê Thái Sâm khẳng định cá nhân ông và ông Dương Công Minh (Chủ tịch Sacombank) sẽ chịu trách nhiệm trước các khoản nợ phát sinh trong giai đoạn tái cấu trúc Bamboo Airways, từ tháng 8/2022 đến ngày 25/09/2025.
Ông Lê Thái Sâm, sinh năm 1964, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, bất động sản, tài chính – ngân hàng.
Từ tháng 8/2022, ông xuất hiện tại Bamboo Airways đúng thời điểm hãng bay này gặp nhiều khó khăn sau biến cố lãnh đạo chủ chốt của FLC vướng vòng lao lý, với vai trò thành viên HĐQT, rồi Phó Chủ tịch thường trực HĐQT.
Đến giữa năm 2023, ông được bầu làm Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways và được xem là nhà đầu tư chủ chốt, đứng ra cho hãng vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng để duy trì hoạt động. Hiện, ông Lê Thái Sâm đã thôi giữ chức Chủ tịch nhưng vẫn tiếp tục là thành viên HĐQT của hãng.