Quán mì ‘tẩy chay’ người đi ăn một mình khiến cộng đồng mạng dậy sóng

Đó là quán mì tại thành phố Yeosu, tỉnh Nam Jeolla (Hàn Quốc). Tấm biển đưa ra 4 “lựa chọn” cho người đến ăn một mình: “Trả tiền hai suất”, “Ăn hai suất”, “Gọi bạn đến”, hoặc “Lần sau đi với vợ/chồng”. Cuối cùng là dòng chữ đầy tính mỉa mai: “Chúng tôi không bán sự cô đơn. Xin đừng đến một mình”.

Sau khi hình ảnh tấm biển được đăng tải trên mạng xã hội ngày 17/11, nó đã nhanh chóng thu hút sự chú ý đạt hơn 300.000 lượt xem trong một ngày.Nhiều người dùng mạng chỉ trích chủ quán, cho rằng “tư duy lỗi thời”, “không tôn trọng khách hàng”, thậm chí “đồng nhất việc ăn một mình với việc cô đơn”.Một số khác phản đối góc nhìn này: “Tại sao lại gán nhãn cô đơn cho người ăn một mình?”.

nha-hang-tu-choi-khach-di-an-mot-minh.jpgViệc đi ăn một mình ngày càng phổ biến tại Hàn Quốc. Ảnh minh họa

Trong khi nhiều quán ăn vẫn né tránh khách “honbap” (tiếng Hàn chỉ người ăn một mình), thực tế xã hội Hàn Quốc đang thay đổi mạnh mẽ. Số người đi ăn một mình đã tăng nhanh. Theo dữ liệu từ năm 2023, có khoảng 7,83 triệu khách “honbap”, chiếm 35,5% tổng số khách.

Cùng với đó, việc ăn một mình không còn là ngoại lệ mà dần trở thành bình thường hoặc thậm chí được ưa chuộng. Một khảo sát từ đầu năm 2025 cho thấy nhiều quán, đặc biệt chuỗi đồ ăn nhanh hoặc nhà hàng phục vụ cá nhân, đã bắt đầu triển khai “single‑serving menus” (suất ăn cho một người). Nhiều người trẻ coi việc “ăn một mình” như một lựa chọn cá nhân, để tận hưởng không gian riêng.

Xu hướng sống độc thân hay lối sống “honjok” (chỉ người làm mọi thứ một mình) đang dẫn tới nhu cầu ăn uống, sinh hoạt, nhà ở, tiêu dùng… phù hợp với cá nhân. Tất cả tạo nên “nền kinh tế độc thân”.

nha-hang-tu-choi-khach-di-an-mot-minh-1.jpgNhưng có rất nhiều nhà hàng "ngại" phục vụ khách cô đơn. Ảnh minh họa

Theo phân tích từ ngành dịch vụ ăn uống, nhiều chủ quán cho rằng khách đi một mình, dù sẵn sàng trả hai suất vẫn gây khó khăn cho “xoay vòng bàn ăn”, đặc biệt trong giờ cao điểm. Một bàn bốn người có thể tạo ra doanh thu lớn hơn và phục vụ nhanh hơn.

Trên thực tế, tính tới tháng 3/2025, mới chỉ 10,4% trong tổng khoảng 170.000 nhà hàng toàn quốc cung cấp món ăn cho một người, dù con số này có tăng so với năm trước. Một số chủ quán ủng hộ chính sách “ít người thì không nhận” với lý do chi phí nhân công, vận hành, nguyên liệu và để tối ưu lợi nhuận.

Các chuyên gia ngành dịch vụ cảnh báo việc nhà hàng “quay lưng” với khách đi ăn một mình có thể tự hạn chế cơ hội kinh doanh trong một thị trường đang phát triển mạnh. Ngày nay, nhiều người trẻ, nhân viên văn phòng, người sống một mình trở thành khách hàng ổn định.