Một chiếc Geely Xingyuan đã bốc cháy tại thành phố Tô Châu (tỉnh Giang Tô) vào ngày 23/10, theo video lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Sự việc xảy ra trong một khu công nghiệp, đi kèm nhiều tiếng nổ lớn như đạn pháo, trước khi ngọn lửa bao trùm toàn bộ chiếc xe.
May mắn, không có thương vong trong vụ cháy, song đây là sự cố đáng chú ý bởi Geely Xingyuan hiện là mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc. Vụ việc cũng trùng thời điểm một chiếc minivan điện Li Auto Mega bốc cháy ở Thượng Hải cùng ngày, khiến dư luận thêm quan tâm đến vấn đề an toàn của xe điện.
Ra mắt từ năm 2024, Geely Xingyuan (sắp được xuất khẩu quốc tế với tên gọi Geely EX2) nhanh chóng trở thành hiện tượng doanh số, đạt 343.351 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025. Xe có giá khởi điểm 68.800 nhân dân tệ (khoảng 254 triệu đồng) và thường được ví như “xe điện quốc dân” của Trung Quốc.
 Chiếc Geely Xingyuan nổ như đạn pháo trên đường phố Trung Quốc
Chiếc Geely Xingyuan nổ như đạn pháo trên đường phố Trung QuốcMẫu hatchback này có kích thước dài 4.135 mm, rộng 1.805 mm, cao 1.570 mm, trục cơ sở 2.650 mm, khoang hành lý sau 375 lít và cốp trước 70 lít. Nội thất hiện đại với màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, cùng phong cách tối giản đặc trưng của dòng xe điện đô thị.
Xe được bán ra với hai tùy chọn pin, cho tầm hoạt động 310-410 km/lần sạc (theo chuẩn CLTC).
Bản tiêu chuẩn: mô-tơ điện 78 mã lực, pin LFP 30,12 kWh, tầm hoạt động 310 km.Bản cao cấp: động cơ 114 mã lực, pin 40,16 kWh, tầm hoạt động 410 km.Giá bán dao động 68.800 - 98.800 nhân dân tệ (tương đương 254 – 365 triệu đồng).
Theo Hongxing News, vụ cháy bắt đầu ở phần thân trên của xe, dẫn đến nghi vấn nguyên nhân không đến từ pin. Geely Xingyuan sử dụng pin LFP Short Blade Aegis, loại được hãng quảng bá có độ an toàn cao và khả năng chống cháy nổ vượt trội.
 Mẫu Xingyuan được coi là “hiện tượng” xe điện năm 2025 tại Trung Quốc (Ảnh: Geely).
Mẫu Xingyuan được coi là “hiện tượng” xe điện năm 2025 tại Trung Quốc (Ảnh: Geely).Blogger ô tô Dianche Xiaopi cho rằng ngọn lửa có thể xuất phát từ khoang lái, và nêu khả năng tĩnh điện trong xe điện là một yếu tố rủi ro ngày càng được quan tâm. Anh khuyến cáo người dùng nên kiểm tra vật liệu dễ cháy trong xe trước khi khởi hành, đặc biệt khi dùng các thiết bị sưởi, sạc điện hoặc phụ kiện không chính hãng.
Tính đến hiện tại, Geely chưa đưa ra bình luận chính thức về sự cố. Giới quan sát cho rằng, kết quả điều tra nguyên nhân vụ cháy có thể ảnh hưởng đến chiến lược xuất khẩu của Geely EX2, mẫu xe dự kiến mở bán tại Đông Nam Á và châu Âu vào năm 2026.
 
                         
                                                 
                                                             
                     
                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                                                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                             
                            