Nhà hàng Nhật Bản treo biển cấm khách đến từ nước láng giềng của Việt Nam

Thông báo này nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý và chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là người Trung Quốc. Nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ, cho rằng hành động của nhà hàng là phân biệt đối xử và không thể chấp nhận. Một số ý kiến cho rằng việc lợi dụng tinh thần dân tộc để kinh doanh là điều không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, cũng có một số người Trung Quốc đồng tình với nhà hàng, cho rằng hành vi thiếu ý thức của một số đồng hương đã làm xấu hình ảnh chung. Họ cho rằng nếu muốn phàn nàn, hãy nói với chính những người cư xử tồi tệ.

Nhà hàng Nhật Bản treo biển cấm khách đến từ nước láng giềng của Việt Nam
Nhà hàng treo biển bằng tiếng Trung, từ chối phục vụ du khách đến từ đất nước tỷ dân. Ảnh minh họa

>> Khách Việt bất ngờ khi ăn bát phở bò ở sân bay Thái chỉ 70.000 đồng, rẻ hơn Nội Bài 4 lần

Truyền thông Nhật Bản từng đưa tin về một số vụ việc du khách Trung Quốc bị chỉ trích vì hành vi thiếu tôn trọng quy tắc công cộng, khiến chủ đề "du lịch quá mức" trở thành tâm điểm tranh luận. Trong đó có trường hợp influencer Trung Quốc ăn ngấu nghiến hải sản đắt tiền tại buffet, hai phụ nữ nằm giữa đường cao tốc để chụp ảnh, hay du khách Đài Loan lắc mạnh cành hoa anh đào để tạo hiệu ứng "lãng mạn" cho bức ảnh.

Theo luật pháp Nhật Bản, các cơ sở kinh doanh có thể từ chối phục vụ khách không nói tiếng Nhật vì lý do ngôn ngữ. Tuy nhiên, việc từ chối phục vụ dựa trên quốc tịch hoặc sắc tộc được xem là vi phạm hiến pháp, trong đó bảo vệ nguyên tắc bình đẳng.

Năm 2024, Nhật Bản đón hơn 36,9 triệu lượt khách quốc tế, tăng 47,1% so với năm trước và vượt kỷ lục cũ được thiết lập vào năm 2019. Trong số này, du khách Hàn Quốc chiếm 23,8%, còn Trung Quốc đứng thứ hai với 18,9%.

>> Nữ du khách bị xé thẻ lên máy bay: Khó - dễ không ở quy trình, mà là thái độ