Dù thị trường ôtô Việt Nam đang trong giai đoạn ảm đạm, phân khúc xe hybrid lại ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sự chuyển dịch xu hướng tiêu dùng theo hướng thân thiện với môi trường và hội nhập cùng xu thế toàn cầu.
![]() |
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4, doanh số xe hybrid đạt 1.124 chiếc, tăng 200 xe so với tháng trước. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 3.686 xe hybrid được giao đến tay khách hàng, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
>>Một tập đoàn điện tử hàng đầu Hàn Quốc chuyển 1 phần sản xuất khỏi Việt Nam
Xét theo khu vực, miền Nam tiếp tục là thị trường chủ lực khi chiếm tới 48,5% tổng lượng tiêu thụ xe hybrid. Miền Bắc đóng góp 30,3%, còn miền Trung chiếm khoảng 21,2%.
Ở nhóm các mẫu xe cụ thể, Toyota Innova Cross HEV đã lấy lại vị thế dẫn đầu sau khi để Suzuki XL7 Hybrid vượt qua trong tháng 3. Với 228 xe bán ra trong tháng 4, mẫu xe này đã vượt qua con số 195 xe của đối thủ. Tính cộng dồn từ đầu năm, Innova Cross HEV đạt tổng doanh số 837 chiếc, giữ vững ngôi đầu trong phân khúc hybrid.
Một điểm đáng chú ý là lần đầu tiên, Toyota Camry HEV có doanh số vượt qua phiên bản chạy xăng trong tháng 4. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các lựa chọn tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn.
Tuy nhiên, không phải mẫu xe hybrid nào cũng đạt kết quả khả quan. Toyota Yaris Cross HEV chỉ tiêu thụ được 50 xe, Honda Civic HEV bán ra 27 xe. Các dòng xe cao cấp như Alphard HEV và Corolla Altis HEV có doanh số khá khiêm tốn, lần lượt chỉ đạt 8 và 1 xe.
Trong khi đó, Honda HR-V Hybrid ghi nhận doanh số khởi đầu khá tốt với 151 xe bán ra ngay trong tháng đầu tiên lên kệ. Kia Sorento HEV/PHEV sau thời gian dài không ghi nhận doanh số cũng bán được 4 xe trong tháng 4, dù trước đó kế hoạch ra mắt bản nâng cấp đã bị hoãn vô thời hạn.
Toyota hiện là hãng có danh mục xe hybrid phong phú nhất tại Việt Nam. Xếp sau là Honda, Suzuki và Kia. Một số thương hiệu khác như Hyundai, Haval hay các hãng xe sang như Lexus, Volvo, Mercedes chưa công bố số liệu cụ thể.
Về chính sách, một đề xuất mới trong dự thảo Luật sửa đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt đang gây chú ý. Theo đề xuất được Ủy ban Kinh tế và Tài chính trình lên Quốc hội, tất cả các dòng xe hybrid, bao gồm cả loại sạc ngoài (PHEV) và không sạc ngoài (HEV), sẽ được áp dụng mức thuế bằng 70% so với xe chạy xăng cùng dung tích.
Hiện tại, xe điện thuần đang được hưởng thuế suất ưu đãi 3% đến hết tháng 2 năm 2027. Xe hybrid sạc ngoài đã được áp dụng thuế ưu đãi, trong khi xe hybrid thông thường vẫn đang chịu mức thuế tương đương xe xăng (từ 35% đến 150%).
Nếu đề xuất trong dự thảo mới được thông qua, toàn bộ phân khúc xe hybrid sẽ được giảm thuế, qua đó giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận hơn với các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tạo thêm lực đẩy cho thị trường và góp phần vào mục tiêu bảo vệ môi trường.
>>Vietjet dừng bán đồ lễ trên chuyến bay đi Côn Đảo vì lý do bất ngờ