Ngân hàng Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) vừa phát đi cảnh báo về các hình thức lừa đảo giả mạo ngân hàng đang gia tăng, đặc biệt là thủ đoạn liên quan đến “hoàn dư” hoặc “hoàn phí thẻ tín dụng”.
Các đối tượng lừa đảo đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản và rút tiền của khách hàng thông qua hình thức tinh vi, được dàn dựng như các cuộc gọi, tin nhắn từ nhân viên ngân hàng.
Theo BVBank, kẻ gian thường giả danh nhân viên ngân hàng, sử dụng kịch bản tinh vi với nội dung như: “Ngân hàng phát hiện giao dịch bị thu hồi/có khoản hoàn dư/hoàn phí thường niên thẻ tín dụng/hoàn điểm thưởng. Anh/chị vui lòng xác nhận để nhận lại tiền”.
Để tạo lòng tin, đối tượng có thể đã nắm giữ một phần thông tin cá nhân của khách hàng (họ tên, số điện thoại, 4 số cuối thẻ và/hoặc một vài thông tin khác).
Khi khách hàng tin tưởng, gửi đường link giả mạo trang web ngân hàng để khách hàng đăng nhập hoặc yêu cầu cung cấp mã OTP để “xác nhận hoàn tiền”.
Mục đích thật của chiêu trò này là chiếm đoạt thông tin đăng nhập, mã OTP để rút tiền, chuyển khoản, thay đổi mật khẩu ngân hàng điện tử hoặc chiếm đoạt hạn mức tín dụng.
BVBank khẳng định ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP, mật khẩu hoặc truy cập vào bất kỳ đường link bên ngoài. Mọi thông tin chính thức về hoàn phí, ưu đãi thẻ tín dụng đều được thông báo trực tiếp qua ứng dụng hoặc các kênh liên lạc xác thực của ngân hàng.
Để bảo vệ tài khoản, BVBank khuyến cáo khách hàng không chia sẻ dữ liệu cá nhân, không tiết lộ OTP hay mật khẩu ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai. Khách hàng không nhấp vào đường link hoặc quảng cáo lạ, không mở tệp đính kèm từ nguồn không rõ ràng và không chuyển tiền theo yêu cầu của người lạ.
Ngoài ra, BVBank cũng nhấn mạnh việc khách hàng cần ý thức bảo mật thông tin cá nhân, luôn đặt mật khẩu mạnh và thay đổi định kỳ, cài phần mềm uy tín có bản quyền. Người dùng nên thường xuyên cập nhật kiến thức an ninh mạng và cảnh giác khi thực hiện giao dịch trực tuyến.
Đáng chú ý, khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn đòi nợ, phong tỏa tài khoản hoặc yêu cầu chuyển tiền, khách hàng cần liên hệ ngay hotline chính thức của BVBank hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để kiểm chứng.
Ngân hàng khuyến nghị khách hàng thường xuyên kiểm tra lịch sử giao dịch, theo dõi các khuyến cáo chính thức trên website, fanpage và ứng dụng của BVBank để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường.