Cảnh giác: Tin nhắn 'đổi điểm thưởng ngân hàng' là bẫy chiếm đoạt tài khoản

Công an tỉnh Lai Châu vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo giả danh ngân hàng nhắn tin mời đổi điểm thưởng tích lũy sắp hết hạn, nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Nhiều khách hàng đã nhận được tin nhắn kèm đường link yêu cầu truy cập để đổi quà, trong khi thực tế đây là bẫy lừa tinh vi do tội phạm công nghệ cao dựng lên.

Theo cơ quan công an, các đối tượng thường mạo danh nhân viên ngân hàng gửi tin nhắn thông báo điểm thưởng của khách hàng sắp hết hạn, kèm lời mời “đổi điểm nhận quà ngay”. Tin nhắn này thường đính kèm một đường link giả mạo dẫn tới website hoặc ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Khi người dùng truy cập vào các đường link này, hệ thống giả mạo sẽ yêu cầu nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu và mã OTP. Ngay sau khi nạn nhân cung cấp thông tin, đối tượng chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng và thực hiện lệnh chuyển tiền ra ngoài. Nhiều trường hợp, số dư trong tài khoản “bốc hơi” chỉ trong vài giây.

Công an Lai Châu cho biết, các website giả mạo thường có tên miền lạ và không thuộc hệ thống chính thức của ngân hàng, như “.click”, “.top”, “.site”… Các ứng dụng được yêu cầu tải xuống cũng không xuất hiện trên App Store hoặc Google Play, mà qua các liên kết gửi trong SMS, Zalo hay Messenger.

Đáng chú ý, nhóm đối tượng lừa đảo thường nhắm đến người lớn tuổi hoặc những người ít am hiểu công nghệ, vốn khó phân biệt tên miền thật – giả hoặc nhầm lẫn giữa các ứng dụng ngân hàng. Nạn nhân thường là khách hàng ít sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử, dễ bị đánh lừa bởi thông báo “điểm thưởng sắp hết hạn”.

image-20251021165024-1.png(Nguồn: Công an tỉnh Lai Châu)

Để phòng tránh, Công an tỉnh Lai Châu khuyến cáo người dân:

Không nhấp vào bất kỳ đường link nào trong tin nhắn lạ, kể cả khi người gửi có tên hiển thị giống ngân hàng.Không cài đặt ứng dụng từ đường link gửi qua tin nhắn, Zalo, Messenger hoặc website không rõ nguồn gốc. Các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử chỉ nên được tải trực tiếp từ App Store hoặc Google Play.Không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hoặc email.Thường xuyên kiểm tra lịch sử đăng nhập ứng dụng ngân hàng, cài đặt phần mềm bảo mật và cập nhật hệ điều hành để đảm bảo an toàn.

Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc thiết bị bị chiếm quyền điều khiển, người dân cần:

Ngắt kết nối Internet, gỡ bỏ ứng dụng nghi ngờ ngay lập tức.Liên hệ với ngân hàng để khóa tài khoản.Trình báo cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ điều tra và xử lý kịp thời.

Công an khuyến nghị, mọi chương trình đổi điểm thưởng hoặc ưu đãi của ngân hàng đều được thông báo qua ứng dụng chính thức hoặc tổng đài xác thực, tuyệt đối không yêu cầu khách hàng truy cập đường link bên ngoài. Việc nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ thông tin trước khi thao tác sẽ giúp người dân tránh rơi vào bẫy lừa đảo công nghệ cao, đang ngày càng gia tăng và có thủ đoạn tinh vi hơn.