Đà tăng trưởng giữ vững dù nguồn cung hạn chế
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến cuối tháng 10/2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 627 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10, kim ngạch đạt 83 triệu USD, tăng 25% so với tháng 9 và tăng tương đương so với tháng 10/2024, trở thành tháng xuất khẩu cao nhất từ đầu năm.
Đà tăng trưởng này ghi nhận trong bối cảnh ngành vẫn đối mặt tình trạng thiếu hụt nguyên liệu trong nước, cho thấy nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường quốc tế vẫn rất mạnh.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam ghi nhận những con số khả quan trong 10 tháng đầu năm 2025 - Ảnh minh họa
Thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam tiếp tục tập trung tại khu vực Đông Á và ASEAN, chiếm tới 94% tổng kim ngạch. Hàn Quốc dẫn đầu, chiếm 38% tổng xuất khẩu. Nhật Bản đứng thứ hai với 23%.
Thái Lan nổi lên như thị trường tăng trưởng nhanh nhất, tăng 39% trong 10 tháng, chủ yếu nhập khẩu mực khô và mực nướng ăn liền.
Sự thay đổi thói quen tiêu dùng tại các thị trường này – đặc biệt là xu hướng ưu tiên sản phẩm tiện lợi – đang tạo lợi thế lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Sản phẩm chế biến sẵn lên ngôi
Xu hướng tiêu dùng các sản phẩm tiện lợi như mực khô ăn liền, mực một nắng, bạch tuộc chế biến sẵn tăng mạnh tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan. Đây là những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu nhanh – gọn – an toàn thực phẩm, phù hợp với thị trường có mức tiêu thụ thủy sản cao.
Các sản phẩm chế biến sẵn (thuộc HS16) còn mang lại biên lợi nhuận cao hơn 20–30% so với hàng thô, tạo dư địa tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp.
VASEP dự báo, nếu nguồn nguyên liệu ổn định, quý IV/2025 có thể ghi nhận mức tăng trưởng 10–15% so với quý III. Trong đó, Thái Lan hứa hẹn tiếp tục là thị trường bứt phá với nhu cầu lớn về mực khô ăn liền và mực một nắng.
Dù 2025 ghi nhận tăng trưởng tích cực, xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2026 có thể đối mặt nhiều rủi ro nếu Việt Nam chưa tháo gỡ được thẻ vàng IUU từ EU và nguy cơ “thẻ đỏ MMPA” từ Mỹ. Đây là các rào cản pháp lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận thị trường.
Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam được khuyến nghị tập trung vào thị trường ổn định như Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan.
Phát triển mạnh dòng sản phẩm chế biến sẵn: mực khô ăn liền, mực một nắng, bạch tuộc đông lạnh – những mặt hàng đang dẫn dắt tăng trưởng. Đa dạng hóa sản phẩm HS16 để tối ưu biên lợi nhuận.
Nâng cao tiêu chuẩn – tăng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng đầy đủ chứng nhận để vượt qua rào cản kỹ thuật và bảo vệ thị phần.