Mixue đóng hàng loạt cửa hàng tại Việt Nam, nhìn doanh thu biết ngay lý do

Theo báo cáo giữa năm 2025 của MIXUE Group gửi lên sàn Hong Kong, tập đoàn đạt doanh thu 14,874.8 triệu nhân dân tệ trong 6 tháng đầu năm, tăng 39,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 2,718.2 triệu nhân dân tệ, tăng 44,1% so với cùng kỳ. Công ty cho biết một phần nguyên nhân cải thiện lợi nhuận là nhờ việc tối ưu hóa mạng lưới cửa hàng, trong đó có việc đóng những điểm bán không đạt yêu cầu ở thị trường nước ngoài.

mixue-dong-cua-hang-loat-tai-viet-nam-1.jpgMixue tiến hành sàng lọc và đóng các cửa hàng không hiệu quả tại Việt Nam, Indonesia. Ảnh minh họa

Mixue không công bố số điểm đóng cửa chính xác tại từng nước, nhưng trong báo cáo và các bản tin liên quan hãng cho biết hệ thống ngoài Trung Quốc có hơn 4.700 điểm bán tính đến cuối tháng 6/2025, giảm khoảng 162 cửa hàng so với cuối năm 2024. Hoạt động “sàng lọc” này tập trung ở Indonesia và Việt Nam, hai thị trường nước ngoài lớn nhất của họ. Các nguồn tin theo dõi chuỗi cho biết công ty cũng đã di dời một số cửa hàng sang vị trí hợp lý hơn, những điểm được di chuyển báo cáo tăng doanh số trung bình hàng ngày trên 50%.

mixue-dong-cua-hang-loat-tai-viet-nam-2.jpgViệc đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả đúng với mô hình "mở nhanh - tối ưu sau" của Mixue. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, Mixue từng tăng tốc mở cửa mạnh mẽ kể từ khi gia nhập thị trường năm 2018. Theo hồ sơ IPO nộp lên Sở Giao dịch Hồng Kông, tính đến cuối tháng 9/2024 Việt Nam có khoảng 1.304 cửa hàng, chỉ xếp sau Trung Quốc và Indonesia về quy mô mạng lưới. Mô hình nhượng quyền giá rẻ, kèm chuỗi cung ứng khép kín giúp Mixue giữ giá bán thấp. Nhưng chính mô hình “mở nhanh - tối ưu sau” cũng dẫn đến sự xuất hiện của nhiều cửa hàng chưa phù hợp địa điểm hoặc kém hiệu quả.

mixue-dong-cua-hang-loat-tai-viet-nam-3.jpgBước đi này đã giúp Mixue tối ưu lợi nhuận. Ảnh minh họa

Theo KrAsia và các báo cáo kinh doanh, ban lãnh đạo Mixue cho biết họ đang chuyển trọng tâm sang “tối ưu hóa vận hành cửa hàng” và nâng cao kiểm soát chất lượng. Công ty đã đưa nhân viên nước ngoài về Trung Quốc để đào tạo từ cuối năm 2024 và lên kế hoạch thành lập một trung tâm hỗ trợ kinh doanh toàn cầu nhằm củng cố năng lực vận hành phía sau (back-end). Những bước này cho thấy Mixue muốn cân bằng giữa tăng trưởng quy mô và tính bền vững của mô hình nhượng quyền.

Đối với nhiều chủ nhượng quyền, chính sách thay đổi giá, chiết khấu nguyên liệu hay yêu cầu tiêu chuẩn vận hành mới của thương hiệu đã từng gây tranh luận ở nhiều thị trường. Ở Việt Nam, một bộ phận chủ cửa hàng từng phản ứng vì biên lợi nhuận bị siết chặt khi thương hiệu điều chỉnh giá bán lẻ và cơ cấu cung ứng. Trong bối cảnh thị trường F&B nội địa đang “thanh lọc”, việc đóng cửa điểm bán kém hiệu quả là xu hướng chung để giảm thiểu rủi ro cho hệ thống.