Ngày 13/11, Lào và Trung Quốc tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác nông nghiệp sau cuộc thảo luận tại Trùng Khánh trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác SPS cấp Bộ trưởng ASEAN - Trung Quốc lần thứ 9.
Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lào Kikeo Singnavong và Thứ trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên đã ký Nghị định thư về Vệ sinh và Kiểm dịch thực vật (SPS). Thỏa thuận này chính thức mở cửa thị trường Trung Quốc cho quả nhãn của Lào, trở thành mặt hàng nông sản thứ 40 của nước này được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc.
Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu vải và nhãnBên cạnh nhãn, hai bên cũng đạt được đồng thuận về việc mở cửa thị trường cho sầu riêng Lào theo các tiêu chuẩn SPS. Dự kiến, khoảng 400 tấn sầu riêng cao cấp của Lào sẽ có cơ hội vào Trung Quốc từ năm 2026, với yêu cầu tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm.
Lào và Trung Quốc trước đó đã triển khai nhiều sáng kiến hợp tác nông nghiệp, trong đó có chương trình 25 năm nhằm nâng cao năng suất, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho ngành nông sản. Đến nay, hai nước đã ký 39 nghị định thư SPS, cho phép xuất khẩu sang Trung Quốc tổng cộng 35 sản phẩm thực vật và 4 sản phẩm động vật. Một số mặt hàng như thịt bò đông lạnh và thịt bò chế biến vẫn đang tiếp tục được đàm phán mở rộng.
Việc nhãn và sầu riêng được bổ sung vào danh mục xuất khẩu thể hiện nỗ lực của Lào trong đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng vai trò trong chuỗi thương mại nông sản khu vực.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nhãn chính với nhu cầu khoảng 700.000 tấn mỗi nămỞ chiều liên quan, Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu vải và nhãn. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu nhãn và sản phẩm chế biến trong quý III/2025 đạt 40,6 triệu USD. Đáng chú ý, các sản phẩm chế biến từ nhãn như long nhãn tăng trưởng bứt phá hơn 1.200%, đạt gần 23 triệu USD trong quý III; lũy kế 9 tháng tăng gần 300% so với cùng kỳ, phản ánh nhu cầu mạnh từ nhiều thị trường lớn.
Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nhãn chính với nhu cầu khoảng 700.000 tấn mỗi năm. Cùng với thanh long, sầu riêng, khoai lang, xoài, mít…, nhãn Việt Nam là nhóm trái cây đã được nước này cấp phép nhập khẩu ổn định.
Việt Nam hiện có nhiều vùng trồng nhãn trọng điểm, chủ yếu ở Sơn La, Hưng Yên và các tỉnh miền Bắc với tổng diện tích khoảng 68.000 ha. Riêng Hưng Yên sở hữu khoảng 5.800 ha, là “thủ phủ” nhãn đặc sản với các giống lâu đời như nhãn đường phèn, nhãn cùi cổ nổi tiếng nhờ vị ngọt thanh, cùi dày, hạt nhỏ. Các vùng canh tác tập trung gồm Hồng Châu, Tân Hưng, Đức Hợp, Hồng Quang, Khoái Châu, Châu Ninh và Triệu Việt Vương.