Lái thử Subaru Forester 2026, khách Việt khen máy mạnh, treo êm, EyeSight 4.0 nhưng vẫn còn điểm chưa đáng tiền

Bước sang cấu hình nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, Forester 2026 được đưa về hai bản 2.5i-L EyeSight và 2.5i-S EyeSight. Giá niêm yết 1,299–1,399 tỷ đồng; tăng so với thế hệ trước do chi phí nhập khẩu và thay đổi nguồn cung. Phiên bản cao cấp hơn đi kèm ghế da, mâm lớn hơn và một số tiện nghi bổ sung; cả hai đều dùng động cơ boxer 2.5, hộp số CVT và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian S-AWD.

Về thông số, khối máy 2.5L tạo công suất khoảng 185 mã lực và mô-men xoắn 247 Nm. Con số này mang lại sự cải thiện rõ so với bản 2.0L trước đó và là nền tảng cho cảm giác lái “đầm” hơn khi xuất phát hay bứt phá ban đầu. Trải nghiệm lái thử cho thấy Forester nay có độ kéo đầu tốt hơn; người lái cảm nhận được lực kéo ngay khi chạm ga, giúp tự tin vượt chậm trong phố.

subaru-forester-the-he-moi-1.jpgForester thế hệ mới có độ kéo đầu tốt hơn, giúp tự tin vượt chậm trong phố. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, điểm yếu xuất hiện khi yêu cầu tăng tốc từ tốc độ cao. Nhiều chuyên gia trải nghiệm và khách lái thử đều nhận xét “nước ga sau”, tức khả năng gia tốc tiếp theo ở dải 80–100 km/h còn yếu, cần thời gian và kiên nhẫn hơn để đạt tốc độ mong muốn. Hiện tượng này khiến Forester mất đi phần nào tính “đề pa mạnh mẽ” khi vượt liên tục trên đèo dốc hoặc khi cần bứt tốc nhanh ở đường trường. Quan sát này được lặp lại trong chương trình trải nghiệm ô tô và loạt bài đánh giá gần đây.

subaru-forester-the-he-moi-2.jpgTuy nhiên, xe bị chê nước ga sau yếu. Ảnh minh họa

Ở khía cạnh an toàn và công nghệ hỗ trợ, Forester tiếp tục lợi thế với gói EyeSight (cập nhật lên phiên bản mới hơn), bổ sung camera trước cải thiện nhận diện và kiểm soát hành trình thích ứng mượt mà. Hệ thống X-MODE trên bản cao cũng được mở rộng với chế độ “Deep Mud/Snow” hỗ trợ tốt hơn khi chạy địa hình. Đây là những điểm trội so với nhiều đối thủ trong phân khúc C-SUV, đặc biệt với khách hàng ưu tiên an toàn.

Nội thất thế hệ mới được thiết kế theo hướng tối giản, tập trung vào một màn hình trung tâm kích thước lớn (khoảng 11,6 inch trên bản cao cấp) và giao diện điều khiển tập trung. Ưu điểm là cảm giác hiện đại, thao tác trực quan. Nhược điểm mà một số người dùng nêu ra là phần hiển thị Apple CarPlay chưa tận dụng hết diện tích màn hình và chất lượng hiển thị chưa phải là sắc nét nhất phân khúc. Vị trí lái, tầm quan sát và bố trí ghế vẫn giữ phong cách Subaru: thoáng, tầm nhìn tốt và cảm giác đầm tay khi đánh lái.

subaru-forester-the-he-moi-3.jpgXe chạy trên đường đèo mang lại sự êm ái cho hành khách. Ảnh minh họa

Trên đường đèo và cao tốc, hệ dẫn động 2 cầu toàn thời gian thể hiện rõ ưu thế. Độ bám tốt, tự tin khi ôm cua và leo dốc, kết hợp với hệ treo cân bằng đem lại sự êm ái cho hành khách. Khả năng cách âm cũng là điểm được đánh giá cao. Tiếng máy và tiếng lốp được kiểm soát tốt trong cabin, giúp hành khách ít mệt mỏi trên những chuyến đi dài.

Subaru Forester 2026 mang đến một bước tiến hữu hình về động lực và công nghệ, phù hợp với nhóm khách hàng ưu tiên an toàn, độ bền và trải nghiệm lái an tâm. Nhưng nếu bạn đặt tiêu chí “khả năng tăng tốc mạnh mẽ ở mọi dải tốc độ” lên hàng đầu, nhất là khi hay chạy đường trường cần vượt nhiều, Forester vẫn còn điểm phải cân nhắc.