Cơn ác mộng về sự đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện một lần nữa quay trở lại ám ảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tập đoàn Honda Motor vừa phải đưa ra quyết định khó khăn khi thông báo tạm ngừng hoạt động tại nhiều nhà máy trọng điểm ở cả Nhật Bản và Trung Quốc ngay trong giai đoạn cao điểm cuối năm do sự khan hiếm trầm trọng của chất bán dẫn.
Honda đã buộc phải tạm đình chỉ dây chuyền sản xuất tại một số nước do thiếu hụt chip bán dẫnTheo thông tin chính thức vừa được công bố, Tập đoàn Honda Motor sẽ tiến hành tạm ngưng các hoạt động sản xuất tại một số nhà máy ở Nhật Bản và Trung Quốc. Đợt tạm dừng này dự kiến sẽ kéo dài từ thời điểm cuối tháng 12 năm nay cho đến đầu tháng 1 năm 2026. Nguyên nhân cốt lõi dẫn đến quyết định này được xác định là do sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung chất bán dẫn, một linh kiện then chốt trong quy trình sản xuất ô tô hiện đại.
Cần nhắc lại rằng trước khi đưa ra động thái này tại thị trường châu Á, hãng xe Nhật Bản cũng đã phải đối mặt với tình cảnh tương tự tại khu vực Bắc Mỹ. Cụ thể, Honda đã buộc phải tạm đình chỉ dây chuyền sản xuất tại Mexico trong suốt tháng 10 và tháng 11 vừa qua do sự gián đoạn của nguồn cung chip.
Trong thông báo mới nhất, Honda cho biết hãng sẽ thực hiện việc ngừng sản xuất tại ba nhà máy ô tô đặt tại Trung Quốc trong vòng 5 ngày, thời gian bắt đầu thực hiện từ ngày 29/12. Các cơ sở sản xuất chịu ảnh hưởng này hiện đang được vận hành bởi liên doanh giữa Honda và một đối tác xe hơi tại thị trường Trung Quốc.
Riêng tại thị trường quê nhà Nhật Bản, kế hoạch điều chỉnh sản xuất cũng được áp dụng chặt chẽ. Hoạt động sản xuất sẽ bị tạm dừng tại một số nhà máy cụ thể vào hai ngày là ngày 5 và ngày 6/1. Ngay khi các dây chuyền này hoạt động trở lại vào ngày 7/1, nhà máy cũng sẽ phải áp dụng phương án cắt giảm sản lượng trong 3 ngày tiếp theo so với kế hoạch mục tiêu ban đầu đã đề ra.
Lý giải về nguyên nhân sâu xa của cuộc khủng hoảng này, giới quan sát nhận định tình trạng thiếu hụt chip từng xảy ra ở Mexico bắt nguồn từ những căng thẳng trong tranh chấp giữa Hà Lan và Trung Quốc liên quan đến quyền kiểm soát một nhà sản xuất chip chiến lược. Sự việc này đã tạo ra hiệu ứng domino, khiến nguồn cung trên phạm vi toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng và gây ảnh hưởng dây chuyền đến hoạt động sản xuất tại cả các thị trường lớn như Mỹ và Canada.
Tác động tài chính từ sự cố này là vô cùng lớn. Trong báo cáo được công bố hồi tháng 11 vừa qua về triển vọng tài chính cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2026, Honda đã đưa ra dự báo đầy lo ngại. Theo đó, lợi nhuận hoạt động của hãng dự kiến sẽ sụt giảm khoảng 150 tỷ yên, tương đương với hơn 960 triệu USD. Nguyên nhân trực tiếp là do sản lượng xe xuất xưởng bị sụt giảm mạnh vì thiếu linh kiện chip. Thậm chí, đại diện hãng còn đưa ra cảnh báo rằng con số thiệt hại thực tế có thể sẽ còn lớn hơn mức dự báo nói trên nếu tình hình không sớm được cải thiện.
Sự phụ thuộc quá lớn vào nguồn cung ứng linh kiện toàn cầu đang trở thành gót chân Achilles của các hãng xe lớn trong bối cảnh địa chính trị phức tạp. Việc Honda thiệt hại gần 1 tỷ USD là bài học đắt giá cho thấy sự cần thiết phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tự chủ công nghệ để tránh những cú sốc từ thị trường quốc tế.