Khách hàng Vietcombank và Agribank không nên chuyển tiền trong trường hợp sau

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa đồng loạt cập nhật tính năng bảo mật quan trọng, giúp khách hàng nhận biết rủi ro ngay trước khi hoàn tất giao dịch chuyển tiền.

Theo đó, Vietcombank thông báo đã mở rộng triển khai tính năng “Cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo” (VCB Alert). Từ ngày 5/11/2025, công cụ này được áp dụng cho toàn bộ giao dịch chuyển tiền trên ứng dụng VCB Digibank và cả những giao dịch thực hiện trực tiếp tại quầy.

Khi khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển tiền online, hệ thống sẽ tự động đưa ra cảnh báo nếu tài khoản của người nhận tiền có các dấu hiệu như: Thông tin người nhận không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Tài khoản người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Tài khoản người nhận thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro…

Trường hợp giao dịch tại quầy, nhân viên Vietcombank sẽ chủ động thông báo cho khách hàng khi tài khoản người nhận tiền có các dấu hiệu nghi ngờ tương tự.

Trước đó, Vietcombank đã thử nghiệm tính năng VCB Alert từ ngày 30/6 cho các giao dịch Chuyển tiền nhanh Napas 24/7 trên VCB Digibank. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, hệ thống đã phát hiện và đưa ra hàng trăm nghìn cảnh báo, giúp nhiều khách hàng kịp thời tránh mất tiền oan.

4d53_576570416_1257159103117854_1919916997034814117_n.jpgVietcombank cập nhật tính năng Cảnh báo tài khoản nhận tiền có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. Ảnh: Vietcombank

Bên cạnh đó, Agribank cũng triển khai tính năng tương tự mang tên AgriNotify trên ứng dụng Agribank Plus.

Hệ thống này đối chiếu dữ liệu do cơ quan chức năng cung cấp (Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước…) và cơ sở dữ liệu nội bộ. Agribank cung cấp dịch vụ hoàn toàn miễn phí.

Khi khách hàng nhập số tài khoản người nhận, trước khi thực hiện giao dịch chuyển khoản trong hệ thống Agribank hoặc chuyển tiền nhanh Napas 24/7 dịch vụ sẽ tự động đối chiếu với cơ sở dữ liệu. Trường hợp phát hiện tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ gian lận, lừa đảo hệ thống lập tức bật thông báo về việc tài khoản nhận có thể thuộc danh sách nghi ngờ rủi ro và cảnh báo khách hàng cân nhắc khi thực hiện giao dịch. Thông tin cảnh báo bao gồm:

- Tài khoản có rủi ro cao: Người nhận thuộc danh sách cảnh báo của cơ quan có thẩm quyền.

- Tài khoản có rủi ro trung bình: Tài khoản người nhận nghi ngờ có dấu hiệu bất thường.

- Tài khoản chưa xác thực: Thông tin người nhận không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

web-maket-canh-bao_mobile.jpgAgribank triển khai tính năng AgriNotify trên ứng dụng Agribank Plus. Ảnh: Agribank

Các ngân hàng khuyến nghị khách hàng đọc kỹ cảnh báo trước khi xác nhận giao dịch. Việc hiển thị cảnh báo là bước quan trọng giúp người dùng có thể chủ động đưa ra quyết định có tiếp tục thực hiện giao dịch hay không.