Trong loạt thử nghiệm mới thuộc chương trình #SaferCarsForAfrica của Global NCAP, mẫu Hyundai Grand i10 dành cho thị trường châu Phi gây chú ý khi chỉ đạt 0 sao an toàn cho người lớn – một trong những mức đánh giá thấp nhất của tổ chức này trong năm.
Sàn xe bị đánh giá không ổn định sau khi Hyundai i10 thực hiện bài test. Ảnh: Tổng hợpTheo Global NCAP, mẫu xe được thử nghiệm có 2 túi khí trước và cảnh báo thắt dây an toàn cho người lái. Tuy vậy, kết quả kiểm tra cho thấy kết cấu thân xe và khoang để chân thiếu ổn định, không chịu được lực va chạm mạnh. Điều này khiến nguy cơ chấn thương ngực của người lái và hành khách ở mức cao trong bài thử va chạm trực diện.
Ở thử nghiệm va chạm bên, khả năng bảo vệ phần ngực tiếp tục bị đánh giá thấp. Xe cũng không có túi khí bên, túi khí rèm, thiếu bảo vệ đầu và không được trang bị hệ thống cân bằng điện tử (ESC) – tính năng đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường lớn.
Dù vậy, Grand i10 vẫn đạt 3 sao an toàn cho trẻ em nhờ khả năng lắp đặt ghế trẻ em tốt và hệ thống cố định ghế ổn định.
Mẫu xe này được đánh giá 3 sao an toàn cho trẻ em. Ảnh: Tổng hợpGlobal NCAP nhận định kết quả 0 sao phản ánh tình trạng “tiêu chuẩn kép” về an toàn: cùng một mẫu xe nhưng tùy thị trường lại có sự khác biệt về kết cấu và trang bị bảo vệ. Tổ chức kêu gọi các hãng xe áp dụng một tiêu chuẩn an toàn chung, tránh việc chỉ trang bị đầy đủ cho các thị trường phát triển.
Hiệp hội Ô tô Nam Phi (AA) cũng bày tỏ lo ngại, cho rằng người tiêu dùng khu vực này không nên tiếp tục phải sử dụng những mẫu xe bị cắt giảm an toàn cơ bản, đồng thời đề xuất yêu cầu trang bị ESC và bảo vệ bên thân xe trở thành tiêu chuẩn bắt buộc.
Tại Nam Phi, kết quả đánh giá cho thấy khả năng bảo vệ an toàn cho hành khách trên xe khá thấp. Ảnh: Tổng hợpNhiều khả năng mẫu xe được đưa vào thử nghiệm không phải phiên bản sản xuất tại Việt Nam.