Hyundai Santa Fe chuẩn bị ra bản EREV tự nạp pin bằng động cơ: chạy hơn 1.100 km mỗi lần nạp, ra mắt năm 2027

Theo nguồn tin từ ETNews, Hyundai Motor Company đã chính thức khởi động giai đoạn chuẩn bị cho việc sản xuất mẫu xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV) đầu tiên của hãng Hyundai Santa Fe EREV.

hyundai-santa-fe-erev-1-1764120122127-17641201225451409112101.jpgHyundai Santa Fe bản nâng cấp xuất hiện khi chạy thử nghiệm trên đường. Phiên bản này vẫn dùng hệ động cơ hiện tại, trong khi bản EREV dự kiến ra mắt từ năm 2027. Ảnh: Korean Car Blog

Động thái này cho thấy tham vọng của Hyundai trong việc củng cố vị thế trong mảng xe điện toàn cầu đang cạnh tranh gay gắt. Santa Fe EREV được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chiến lược, trở thành "con bài tấn công" của hãng nhờ lợi thế về quãng đường vận hành và tính thực dụng.

Theo kế hoạch nội bộ, Hyundai sẽ hoàn tất việc phát triển động cơ xăng hỗ trợ và bộ điều khiển động cơ (ECU) dành cho Santa Fe EREV trong nửa đầu năm 2026, sau đó tiến hành thử nghiệm toàn diện về khả năng vận hành, độ bền và chất lượng.

hyundai-santa-fe-render-1-1764120123920-17641201242251921958332.jpgNhiều nguồn tin cho rằng mẫu xe này có thể được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA) mới xây ở Mỹ

Để bảo đảm tiến độ và giảm thiểu rủi ro kỹ thuật, Hyundai đã phân chia nhiệm vụ cho các đối tác chủ chốt:

Hyundai Kefico chịu trách nhiệm phát triển ECUdSPACE (Hàn Quốc) cung cấp hệ thống mô phỏng HIL để kiểm thửHyundai Mobis phát triển điều khiển pin và mô-tơ điện

Việc phối hợp giữa các đơn vị nhằm giúp Hyundai đạt mục tiêu chạy thử, nghiệm thu và tiến đến sản xuất đại trà đúng thời hạn.

Nếu không có biến động, dây chuyền sản xuất Santa Fe EREV sẽ bắt đầu vận hành vào cuối năm 2026, trước khi xe được bán ra toàn cầu vào năm 2027. Nhiều nguồn tin cho rằng mẫu xe này có thể được lắp ráp tại nhà máy Hyundai Motor Group Metaplant America (HMGMA) mới xây ở Mỹ, giúp tối ưu thuế và đẩy mạnh tấn công thị trường Bắc Mỹ. Ngoài ra, Santa Fe EREV cũng sẽ được tiếp thị tại châu Âu và nhiều quốc gia châu Á trong đó không loại trừ Việt Nam.

hyundai-santa-fe-1-1764120123147-1764120123320111946050.jpgBắc Mỹ sẽ là thị trường đầu tiên đón Santa Fe EREV, sau đó mẫu xe sẽ từng bước mở rộng sang các khu vực khác. Ảnh minh họa: Hyundai

Theo các ước tính ban đầu, Santa Fe EREV có thể đạt quãng đường di chuyển gần gấp đôi Ioniq 6 - mẫu xe thuần điện có tầm vận hành xa nhất của Hyundai hiện nay (562 km). Điều này giúp Santa Fe EREV trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với người dùng xe điện, đặc biệt tại các thị trường chưa có hạ tầng trạm sạc phát triển đầy đủ.

Không chỉ riêng Hyundai, công nghệ EREV đang trở thành xu hướng ở nhiều nước. Volvo được cho là đã nghiên cứu mô hình này, trong khi tại Trung Quốc, phân khúc EREV đang bùng nổ với hàng loạt sản phẩm mới: BYD với SUV EREV cao cấp Yangwang U8, Xiaomi đang phát triển mẫu YU8 EREV hiệu suất cao.

Santa Fe hiện đã có phiên bản hybrid dùng động cơ 1.6L Smartstream T-GDI kết hợp mô-tơ điện, cho tổng công suất 232 mã lực, hộp số tự động 6 cấp và dẫn động bốn bánh. Mức tiêu thụ chỉ khoảng 5,1 lít/100 km - tiết kiệm hơn cả nhiều mẫu xe xăng cỡ A và B. Hình ảnh Santa Fe Hybrid xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian gần đây càng củng cố khả năng mẫu xe này sắp được mở bán chính thức.

hyundai-santa-fe-2-1764120124748-17641201250311076839940.jpgPhiên bản nâng cấp của Santa Fe đang trong quá trình thử nghiệm và được cho là sẽ tinh chỉnh các điểm thiết kế chưa được lòng người dùng. Ảnh đồ họa AI

Để hiểu cơ chế hoạt động EREV: đây vẫn là xe điện với mô-tơ điện và pin dung lượng lớn, nhưng kèm theo một động cơ xăng nhỏ chỉ dùng để phát điện sạc pin không truyền lực trực tiếp tới bánh xe. Nhờ điều này, xe giữ được cảm giác thuần điện nhưng không lo giới hạn tầm hoạt động. giải pháp tối ưu trong bối cảnh trạm sạc công cộng còn hạn chế tại nhiều quốc gia, bao gồm cả Việt Nam.