Cuối năm, Air Blade, Vision cùng loạt mẫu xe quốc dân của Honda đi ngược thị trường

Tình trạng “đội giá” tập trung ở những mẫu vừa ra mắt hoặc có sức cầu lớn. Theo khảo sát tại một HEAD ở TP.HCM, Air Blade thế hệ mới được chào bán trong khoảng 46,1–65,1 triệu đồng tùy phiên bản, cao hơn mức đề xuất từ 4–7 triệu đồng. Trong khi đó SH 125i và SH 160i tại cùng đại lý có mức chênh từ 2–8 triệu đồng tùy bản. Tình trạng khan hàng cục bộ ở các màu/số lượng về ít được đại lý lý giải là nguyên nhân đẩy kênh giá.

Honda Việt Nam vẫn duy trì mức giá niêm yết chính thức trên website, nhưng thực tế “giá thị trường” do đại lý quyết định khi nguồn cung khan hiếm có thể tạo ra chênh lệch đáng kể giữa giá đề xuất và giá bán ra. Nhiều HEAD cho biết họ chỉ nhận về số lượng xe hạn chế trong lô hàng đầu, dẫn đến tình trạng mỗi màu chỉ có 1–2 chiếc. Điều này tạo cơ hội cho kênh bán đẩy giá lên.

honda-tang-gia-loat-mau-xe-1.jpgTình trạng khan hàng khiến các đại lý của Honda đồng loạt đẩy giá những mẫu xe hot. Ảnh minh họa

Không chỉ đại lý, một số mẫu SH cũng được ghi nhận có điều chỉnh giá đề xuất từ phía hãng trong tháng gần đây, nhưng mức tăng chính thức từ nhà sản xuất nhìn chung là khiêm tốn, nằm trong khoảng vài trăm nghìn đến vài triệu. Phần lớn mức chênh lớn hơn đến từ bán tại HEAD. Việc hãng điều chỉnh giá niêm yết và đại lý tiếp tục “hành xử” theo cung cầu khiến người tiêu dùng khó nắm rõ giá chuẩn.

Trái ngược với chiều hướng tăng giá của một số đại lý Honda, nhiều thương hiệu khác đang tung ưu đãi mạnh. Yamaha, Piaggio, Suzuki… xuất hiện các chương trình giảm giá trực tiếp, hỗ trợ phí trước bạ, hoặc “xả kho” mẫu cũ với mức giảm hàng triệu đến vài chục triệu đồng cho những model chọn lọc, tạo áp lực cạnh tranh đáng kể, đặc biệt ở phân khúc xe ga và xe điện. Một số đại lý Yamaha thậm chí ghi nhận giảm tới 10–15 triệu đồng cho mẫu chọn lọc.

honda-tang-gia-loat-mau-xe-2.jpgTrong khi các thương hiệu khác "xả hàng" cuối năm thì Honda lại tăng giá. Ảnh minh họa

Sự tăng trưởng nhanh của xe máy điện tại Việt Nam với các tên tuổi như VinFast, Dat Bike, Yadea cũng đang làm thay đổi hành vi người tiêu dùng và chiến lược của đại lý. Theo một số thống kê thị trường, doanh số xe điện tăng từ giữa năm 2025, góp phần tạo sức ép lên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong và khiến các hãng/đại lý phải điều chỉnh chính sách giá bán để cân bằng doanh số và tồn kho. Trong bối cảnh đó, việc một số HEAD duy trì hoặc đẩy giá mẫu xăng chiến lược có thể là cách tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn khi nguồn xe mới khan hiếm.

Người mua cần so sánh giá giữa nhiều HEAD, kiểm tra kỹ bảng giá niêm yết trên trang hãng và cân nhắc mua các mẫu đang được khuyến mãi từ thương hiệu khác nếu chi phí là yếu tố quyết định. Đối với khách hàng không quá gấp rút, chờ vài đợt phân phối tiếp theo hoặc tìm mua phiên bản đời trước đang được đại lý “xả kho” có thể là cách tiết kiệm chi phí.