UBND TP Hà Nội đã gửi tờ trình đến HĐND thành phố về dự thảo Nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp, trong đó đáng chú ý là các biện pháp siết chặt việc lưu thông và hoạt động của phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đây được xem là bước đi mạnh mẽ nhằm hướng tới mục tiêu phát triển giao thông xanh và giảm ô nhiễm tại Hà Nội trong giai đoạn tới.
Theo đề xuất, nhóm phương tiện đầu tiên chịu ảnh hưởng là xe mô tô, xe gắn máy sử dụng xăng hoặc dầu phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải, bao gồm cả xe công nghệ. Kể từ ngày 1/7/2026, các nền tảng kết nối vận tải như ứng dụng gọi xe sẽ không được phép tiếp nhận đối tác mới sử dụng xe chạy nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó, các đơn vị này phải chuyển đổi đội xe theo lộ trình bắt buộc: đạt 30% xe sử dụng năng lượng sạch trước ngày 1/7/2026, 70% trước ngày 1/1/2028 và đạt 100% trước ngày 1/1/2030.
Từ 1/7/2026, mọi taxi và ô tô dưới 8 chỗ đầu tư mới để kinh doanh vận tải bắt buộc phải dùng năng lượng xanh. Ảnh: Tổng hợpĐối với taxi và xe chở khách dưới 8 chỗ, thành phố yêu cầu các phương tiện đầu tư mới hoặc thay thế kể từ ngày 1/7/2026 phải là xe điện hoặc xe sử dụng năng lượng xanh. Tương tự nhóm xe công nghệ 2 bánh, các đơn vị kinh doanh vận tải ô tô cũng phải đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi đạt 50% trước 1/1/2028 và 100% trước 1/1/2030.
Các nội dung đề xuất dự kiến sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp cuối năm, diễn ra trong hai ngày 26 và 27/11. Nếu được phê duyệt, những chính sách này sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong cấu trúc giao thông đô thị tại Hà Nội trong nhiều năm tới.
Không chỉ dừng lại ở xe kinh doanh, UBND TP Hà Nội còn đề xuất các biện pháp tổ chức giao thông đối với phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Thành phố dự kiến không triển khai đầu tư mới và hạn chế việc đăng ký mới đối với xe chạy xăng/dầu khi xe cũ đến hạn thải bỏ, đặc biệt trong các trường hợp xe thuộc sở hữu tổ chức và doanh nghiệp.
Đây được xem là cú hích quan trọng cho quá trình chuyển đổi sang phương tiện năng lượng sạch trong thành phố. Ảnh: Tổng hợpCùng với đó, một số hạn chế mạnh hơn cũng được đưa ra. Thành phố đề xuất cấm lưu thông xe tải trên 3,5 tấn chạy nhiên liệu hóa thạch trong khu vực phát thải thấp. Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 cũng sẽ dần bị hạn chế và tiến tới cấm vào khu vực này theo khung giờ hoặc theo khu vực nhất định. Với xe mô tô và xe máy chạy xăng phục vụ cho hoạt động vận tải công nghệ, thành phố dự kiến cấm hoàn toàn việc lưu thông trong vùng phát thải thấp. Xe máy cá nhân chạy nhiên liệu hóa thạch cũng có thể bị cấm hoặc hạn chế đi vào các khu vực này tùy theo thời điểm hoặc khung giờ quy định.
Nếu được thông qua và triển khai, đây sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình chuyển đổi phương tiện giao thông tại Hà Nội, thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng xe điện và phương tiện năng lượng sạch, đồng thời tạo ra tác động tích cực tới chất lượng môi trường không khí trong tương lai.