Giới chức Australia mới đây công bố kết quả điều tra cho thấy, hơn 31.000 tài khoản ngân hàng của khách hàng tại bốn ngân hàng lớn đang bị tội phạm mạng chia sẻ công khai trên nền tảng Telegram và dark web – phần Internet ẩn không thể truy cập bằng trình duyệt thông thường.
Cụ thể, có ít nhất 14.000 tài khoản thuộc Ngân hàng Commonwealth, 7.000 tài khoản của Ngân hàng ANZ, 5.000 tài khoản của Ngân hàng Quốc gia Australia và 4.000 tài khoản của Ngân hàng Westpac đã bị lộ thông tin đăng nhập. Đáng chú ý, nhiều dữ liệu trong số này được phát tán miễn phí.
Dù các ngân hàng đã triển khai các biện pháp chống gian lận, các chuyên gia an ninh mạng vẫn cảnh báo người dùng đối mặt với nguy cơ bị mất tiền. Nguyên nhân chủ yếu không đến từ lỗ hổng trong hệ thống ngân hàng mà từ thiết bị cá nhân của người dùng – đặc biệt là các máy tính chạy hệ điều hành Windows – bị nhiễm phần mềm độc hại.
Trước tình hình này, các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần chủ động tăng cường bảo mật cho thiết bị cá nhân, thường xuyên cập nhật phần mềm và sử dụng các giải pháp bảo vệ dữ liệu để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân.
>> Công an phong tỏa hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng tại ACB, BIDV,... giúp nhiều người lấy lại tiền bị lừa đảo