Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt hơn 3,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2024, ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong ba năm trở lại đây.
Tôm chân trắng tiếp tục giữ vai trò “đầu tàu” với kim ngạch hơn 2,2 tỷ USD, chiếm 65% tổng giá trị xuất khẩu tôm, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tôm chân trắng chế biến (HS16) đạt gần 1 tỷ USD, tăng 12%.
Trong khi đó, tôm sú cũng ghi nhận tăng trưởng nhẹ 2%, đạt 343 triệu USD, nhờ nhu cầu ổn định từ Nhật Bản và Trung Quốc ở phân khúc tôm size lớn, tôm sinh thái.
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng mạnh 22% trong 9 tháng, đạt hơn 3,4 tỷ USDĐặc biệt, nhóm tôm khác (gồm tôm hùm, tôm mũ ni...) tăng đột biến 91%, đạt gần 870 triệu USD, phản ánh xu hướng đa dạng hóa sản phẩm và sức bật mạnh mẽ từ các thị trường cao cấp như Trung Quốc, EU và các nước thu nhập cao.
Việt Nam hiện xuất khẩu tôm sang 107 thị trường. Trong đó, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục là thị trường tăng trưởng ấn tượng nhất, đạt 966 triệu USD, tăng 65%, chiếm gần 30% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm.
Động lực chính đến từ phân khúc tôm sống, tôm hùm và sản phẩm cao cấp, khi nhu cầu ăn uống và du lịch tại Trung Quốc phục hồi mạnh. Tuy nhiên, VASEP cảnh báo tồn kho tại các cảng Trung Quốc đang tăng nhanh, cho thấy khả năng điều chỉnh nhập khẩu trong quý IV/2025, đòi hỏi doanh nghiệp Việt phải linh hoạt trong điều hành thị trường.
Mỹ vẫn là thị trường lớn thứ ba, đạt 587 triệu USD, tăng 4%. Dù nhu cầu tiêu thụ đang phục hồi, nhưng rủi ro áp thuế chống bán phá giá, dự kiến công bố cuối năm nay tạo áp lực không nhỏ lên doanh nghiệp. Nhiều đơn vị đã chuyển hướng ký hợp đồng ngắn hạn và đa dạng hóa sang EU, châu Á để giảm rủi ro.
Khối CPTPP ghi nhận tăng trưởng mạnh 34%, đạt 941 triệu USD, trong đó Nhật Bản dẫn đầu với 426 triệu USD, chiếm 12% tổng kim ngạch. Tại EU, kim ngạch đạt 434 triệu USD, tăng 21%. Các thị trường Đức, Bỉ và Hà Lan tăng trưởng từ 6-28%, nhờ nhu cầu lớn đối với sản phẩm có chứng nhận ASC, hữu cơ hoặc carbon thấp - xu hướng mở ra “cửa sáng” cho tôm Việt Nam tại chuỗi siêu thị cao cấp châu Âu.
Ngoài ra, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng, lần lượt 13% và 36%, trong khi Nga và Canada bắt đầu chững lại.
Theo VASEP, xuất khẩu tôm trong quý IV/2025 có thể chững lại nhẹ do áp lực từ thị trường Mỹ. Tuy nhiên, việc Indonesia bị siết xuất khẩu sang Mỹ lại mở ra cơ hội ngắn hạn cho doanh nghiệp Việt Nam.
Đồng thời, Ecuador đẩy mạnh bán sang Trung Quốc khiến các thị trường khác như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc ít chịu áp lực nguồn cung hơn, giúp tôm Việt duy trì giá bán cao trong những tháng cuối năm.