Sự mở rộng nhanh chóng của BYD tại thị trường Australia vừa gặp cú “vấp” lớn, khi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bị phát hiện lưu kho hơn 1.600 xe trái phép trong khuôn viên một công viên nước tại bang New South Wales.
Theo truyền thông địa phương, hơn 1.600 chiếc xe BYD gồm các mẫu Shark 6, Sealion 6, Sealion 7 và Seal đã bị phát hiện đỗ kín trong bãi xe của công viên nước Jamberoo, nơi vốn đóng cửa trong mùa đông.
Việc các hãng tạm lưu xe chưa tiêu thụ là chuyện phổ biến, tuy nhiên quy mô lớn và vị trí đặc biệt khiến vụ việc của BYD gây chú ý. Đáng nói, hãng không hề xin phép chính quyền địa phương trước khi vận chuyển xe từ cảng Kembla đến công viên.
Hơn 1.600 xe BYD được tập kết về công viên nước Jamberoo ở New South Wales (Ảnh: Cơ quan chức năng Australia cung cấp).Theo Hội đồng Kiama, khu công viên Jamberoo không được cấp phép sử dụng làm kho chứa ô tô. Chủ khu đất chỉ được phép khai thác bãi đỗ xe phục vụ cho mục đích văn hóa và giải trí.
Chủ sở hữu công viên đã nộp hồ sơ xin chuyển đổi công năng bãi đỗ thành kho tạm từ tháng 9, nhưng cơ quan chức năng chưa phê duyệt. Hội đồng Kiama hiện đã ra cảnh báo chính thức, yêu cầu ngừng ngay hoạt động lưu trữ xe và đang xem xét biện pháp xử phạt.
Một số cư dân địa phương bức xúc, cho rằng chính quyền nên xử lý nghiêm cả BYD lẫn chủ khu đất. “Nếu tôi đỗ xe trái phép, tôi sẽ bị phạt 100-500 USD/ngày. Tại sao 1.600 chiếc xe này lại không?”, một người dân tên Dixon bình luận. “Hãy cho họ hai tuần để dời xe, nếu không thì mang ra bán đấu giá”, tài khoản Stephen đề xuất.
Nhiều người Australia đề xuất phạt, tịch thu, hoặc thậm chí tiêu huỷ số xe BYD lưu kho bất hợp pháp này (Ảnh: Cơ quan chức năng Australia cung cấp).Phản hồi vụ việc, BYD cho biết hoạt động lưu kho do một bên thứ ba phụ trách, song không tiết lộ danh tính đối tác. Tuy nhiên, lời giải thích này vấp phải hoài nghi, khi BYD vừa tự tiếp quản hoạt động hậu cần tại Australia sau khi chấm dứt hợp đồng với nhà phân phối EVDirect giữa năm 2025.
Hiện chưa rõ đơn vị nào chịu trách nhiệm về số xe lưu kho trái phép và thời điểm di dời khỏi khu công viên Jamberoo. Sự cố xảy ra trong bối cảnh BYD đang chịu áp lực lớn tại Australia, khi doanh số năm 2025 thấp hơn đối thủ đồng hương GWM (Great Wall Motor).
Từng được xem là thương hiệu xe điện Trung Quốc thành công nhất tại Australia nhờ chiến lược “thần tốc”, BYD hiện đang phải đối mặt với thách thức pháp lý và suy giảm niềm tin, có nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng thị phần trong năm tới.