Vào giữa năm 2025, Skoda chính thức mang Kushaq về lắp ráp tại nhà máy Thành Công, Quảng Ninh. Mẫu SUV đô thị cỡ B ra mắt tại Việt Nam với hai phiên bản: Ambition (1.0 TSI) có giá khoảng 599 triệu đồng và Style cao cấp hơn ở mức 649 triệu đồng.Đây là mẫu xe đầu tiên Skoda sản xuất ngay trong nước nhằm tận dụng lợi thế chi phí và đáp ứng nhu cầu của thị trường SUV cỡ B đang rất sôi động.
Với kích thước 4.221 × 1.760 × 1.612 mm và trục cơ sở 2.651 mm, Kushaq nằm trong phân khúc cạnh tranh như Hyundai Creta, Kia Seltos, Mitsubishi Xforce… nhưng nổi bật hơn nhờ nền tảng kỹ thuật của tập đoàn Volkswagen.
Kushaq được lắp ráp tại nhà máy Thành Công, Quảng Ninh. Ảnh minh họaTrong hành trình từ Hà Nội lên Ba Vì, Kushaq cho thấy sự cân bằng ấn tượng. Dù chỉ dùng động cơ 1.0 TSI tăng áp (công suất khoảng 115 mã lực theo thông số của hãng), mẫu SUV này không tỏ ra “đuối sức” khi chạy tốc độ cao hay vượt xe ở dải 80‑90 km/h. Nhờ lẫy chuyển số sau vô-lăng, người lái hoàn toàn chủ động trong các pha tăng tốc hoặc vượt dốc.
Khi tăng vòng tua lên 3.000–4.000 vòng/phút, khoang lái vẫn giữ được độ yên tĩnh khá tốt. Tuy nhiên, khi chạy nhanh qua mặt đường không bằng phẳng hoặc sử dụng cửa sổ trời, người lái và hành khách bắt đầu cảm nhận tiếng ồn từ lốp hoặc từ phần kính mái. Đây là điểm mà người trải nghiệm cho rằng Skoda nên cải thiện ở các thế hệ tiếp theo.
Kushaq có nhiều ưu điểm khi di chuyển trên đường đèo ngày mưa. Ảnh minh họaKhung gầm chắc chắn, thừa hưởng công nghệ MQB từ Volkswagen, giúp thân xe ổn định khi vào cua và giảm dao động rất hiệu quả ngay cả ở tốc độ cao. Vô-lăng biến thiên theo tốc độ: nhẹ khi di chuyển trong phố, đầm lại khi tăng tốc, nhưng nếu bạn muốn cảm giác lái thể thao rõ ràng từ mặt đường, sẽ hơi thiếu độ “feedback”.
Trên cung đèo Ba Vì giữa trời mưa, Kushaq ghi điểm với khả năng bám đường tốt, vào cua mượt và hệ thống treo kiểm soát thân xe cực kỳ hiệu quả. Người ngồi trong xe ít cảm nhận cảm giác “quăng quật” khi ôm khúc cua liên tiếp.
Khả năng kéo của xe cũng rất ấn tượng. Mô-men xoắn 178 Nm được duy trì ở dải vòng tua rộng, cho phép xe có lực kéo mạnh mẽ khi cần, đồng thời lẫy số sau vô-lăng cho phép người lái giữ được độ chủ động khi lên hoặc xuống dốc.
Tuy nhiên mẫu SUV châu Âu cũng tồn tại nhiều điểm bất cập. Ảnh minh họaVới thiết kế gọn gàng, tầm quan sát tốt và khả năng xoay sở linh hoạt, Kushaq cũng phù hợp với di chuyển trong phố chật hẹp. Hệ thống đèn LED ở bản cao giúp chiếu sáng hiệu quả khi di chuyển trong đêm. Bản Style được trang bị hệ thống âm thanh 7 loa (có subwoofer), mang đến trải nghiệm nghe nhạc sống động, rất hữu ích trong các giờ kẹt xe căng thẳng.
Mặc dù Kushaq đã có những trang bị an toàn cơ bản như cảnh báo điểm mù, hỗ trợ phanh khẩn cấp trước và cảnh báo phương tiện cắt ngang sau, người dùng cho rằng vẫn còn thiếu nhiều công nghệ hiện đại. Các tính năng phổ biến trong nhiều đối thủ SUV B cao cấp như ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn hay giữ khoảng cách là điều mà mẫu xe này nên bổ sung.
Camera lùi của Kushaq cũng được góp ý nên cải thiện chất lượng hình ảnh để quan sát rõ ràng hơn khi lùi. Hệ thống phanh khẩn cấp được người lái mong muốn có cảm giác mượt hơn khi kích hoạt.