Để hoàn thành mục tiêu 80% nội địa hoá, VinFast đỏ mắt tìm đối tác cùng giải bài toán khó nhất mang tên: Thép dập nóng

Đây không chỉ là con số mang tính hình thức, mà là bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trên bản đồ thế giới. Một trong những thách thức lớn nhất hiện nay với VinFast nằm ở thép dập nóng.

Tại sự kiện hội thảo phát triển chuỗi cung ứng linh kiện xe điện diễn ra vào tháng 6/2025, bà Thái Thị Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast thẳng thắn chia sẻ hiện chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào có thể sản xuất được loại thép dập nóng đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng, kể cả những cái tên lớn như Formosa. Điều đó đặt ra một câu hỏi cấp thiết: tại sao loại vật liệu này lại quan trọng đến thế trong sản xuất ô tô hiện đại?

Thép dập nóng, hay còn gọi là Hot Stamping Steel, là loại vật liệu được xử lý ở nhiệt độ cực cao (khoảng 900°C) trước khi được ép vào khuôn và làm nguội nhanh. Quá trình này tạo ra cấu trúc martensite, một dạng thép có độ bền rất cao, lên tới 1.500 MPa, trong khi các loại thép thông thường chỉ đạt từ 400 đến 800 MPa. Nhờ tính chất vượt trội, thép dập nóng được sử dụng ở những vị trí chiến lược như khung gầm, cột A, B, khung cửa và vùng chịu lực của xe.

Để hoàn thành mục tiêu 80% nội địa hoá, VinFast đỏ mắt tìm đối tác cùng giải bài toán khó nhất mang tên: Thép dập nóng
Thép dập nóng đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô. Ảnh minh họa

>> Xanh SM cập nhật thông tin các trạm sạc sắp khai trương trong tháng 6 dành cho xe điện VinFast

Không chỉ mang lại độ cứng cáp vượt trội, vật liệu này còn giúp giảm trọng lượng xe đáng kể. Giảm trọng lượng đồng nghĩa với việc kéo dài quãng đường di chuyển, tiết kiệm năng lượng và nâng cao khả năng bảo vệ hành khách khi va chạm. Các tổ chức đánh giá an toàn uy tín như Euro NCAP, ASEAN NCAP hay IIHS đều có xu hướng nâng cao tiêu chuẩn kiểm tra, khiến thép dập nóng trở thành một điều kiện cần cho những hãng xe muốn cạnh tranh toàn cầu.

Thách thức đặt ra cho VinFast là công nghệ sản xuất thép dập nóng cực kỳ phức tạp, đòi hỏi hệ thống lò nhiệt chính xác, khuôn chịu nhiệt và quy trình làm nguội nhanh với mức đầu tư lớn. Trong khi các nhà cung cấp quốc tế như Thyssenkrupp hay Posco đã làm chủ công nghệ này từ lâu, Việt Nam hiện chưa có doanh nghiệp nào sẵn sàng đầu tư và sản xuất được sản phẩm đạt chuẩn.

Tuy vậy, VinFast không ngồi yên. Hãng xe Việt đã chủ động tổ chức hội nghị thu hút các doanh nghiệp trong nước cùng tham gia chuỗi cung ứng linh kiện chất lượng cao. Tại sự kiện mới đây, hàng trăm nhà cung cấp đã ký kết hợp tác và cam kết cải thiện năng lực công nghệ. VinFast cho biết sẽ hỗ trợ bằng nhiều hình thức, từ chuyển giao công nghệ đến bao tiêu sản phẩm, nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp Việt mạnh dạn đầu tư vào những lĩnh vực phức tạp như thép dập nóng.

Để hoàn thành mục tiêu 80% nội địa hoá, VinFast đỏ mắt tìm đối tác cùng giải bài toán khó nhất mang tên: Thép dập nóng
Thép dập nóng là “chìa khoá” để VinFast có thể tiến tới con số 80% nội địa hóa. Ảnh minh họa

>> VinFast đặt mục tiêu bán 280.000 xe năm 2025, tham vọng đạt 1 triệu xe vào năm 2030

Hiện tại, tỷ lệ nội địa hoá của VinFast đã vượt mốc 60%, với nhiều linh kiện như thân vỏ, động cơ, giảm xóc được sản xuất ngay tại khu tổ hợp Hải Phòng. Tuy nhiên, hãng khẳng định thép dập nóng là “chìa khoá” để có thể tiến tới con số 80%, thậm chí 84% trong giai đoạn tiếp theo, đặc biệt khi VinFast bắt đầu chủ động sản xuất pin – linh kiện có giá trị rất cao trong chuỗi sản xuất xe điện.

Tác động của chiến lược nội địa hoá không chỉ dừng lại ở phạm vi của một doanh nghiệp. Theo ông Lê Ngọc Anh, Giám đốc nhà máy VinFast tại Hải Phòng, định hướng của hãng là sản xuất ô tô thực thụ chứ không chỉ đơn thuần lắp ráp. Hơn 30% diện tích tổ hợp Hải Phòng đã được dành cho khu công nghiệp phụ trợ, nơi tập hợp hàng trăm doanh nghiệp Việt tham gia sản xuất chi tiết linh kiện. Đây là mô hình mà ngay cả các doanh nghiệp FDI lâu năm ở Việt Nam cũng hiếm khi triển khai.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan từng nhận định VinFast chỉ mới hoạt động hơn 7 năm, nhưng đã làm được nhiều điều mà các hãng ô tô có mặt hàng chục năm tại Việt Nam vẫn chưa thực hiện được. Việc kiên trì theo đuổi nội địa hoá không chỉ giúp giảm chi phí, tăng khả năng kiểm soát chất lượng mà còn tạo ra “cú hích” mạnh mẽ cho toàn bộ ngành công nghiệp hỗ trợ nội địa.

>> Ngày 30/6, VinFast sẽ vận hành nhà máy ô tô điện 7.300 tỷ đồng tại quê nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng