Đã biết sữa Hiup 27 là hàng kém chất lượng, các đối tượng liên quan vẫn chỉ đạo tiếp tục bán ra gần 900.000 lon, thu lợi hơn 470 tỷ đồng

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng và quyết định truy tố Hoàng Quang Thịnh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Z Holding cùng hai Phó tổng giám đốc là La Khắc Minh và Nguyễn Văn Minh. Các bị can này đối mặt với 3 tội danh gồm Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Sản xuất buôn bán hàng giả là thực phẩm và Rửa tiền. Ngoài ra 15 bị can khác có liên quan cũng bị truy tố trong cùng vụ án.

Sữa Hiup giảHơn 860.000 lon sữa Hiup 27 giả được Z Holding tuồn ra thị trường

Theo hồ sơ vụ án từ tháng 5/2020 nhóm lãnh đạo Z Holding đã chỉ đạo thành lập Công ty Alama do Trần Xuân Chiến làm Giám đốc để kinh doanh thực phẩm chức năng trong đó chủ lực là sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27. Việc sản xuất được giao cho nhà máy của Công ty Nature Made gia công.

Đến tháng 9/2024 dù đã nhận được thông báo rõ ràng rằng sản phẩm Hiup 27 loại 650g hương vani không đạt chỉ tiêu chất lượng và bị coi là hàng giả nhưng các bị can không dừng lại. Để tránh gián đoạn dòng tiền Trần Xuân Chiến và Nguyễn Thị Bích Phương vẫn tiếp tục đặt hàng sản xuất theo công thức kém chất lượng do Phạm Duy Tân xây dựng rồi tung ra thị trường tiêu thụ. Cáo trạng chỉ rõ tổng số lượng sữa giả đã tiêu thụ là 860.688 lon với giá trị hàng hóa vi phạm gần 109 tỷ đồng. Đáng chú ý giá vốn xuất xưởng mỗi lon sữa chỉ khoảng 87.800 đồng nhưng Công ty Alama đã bán đến tay người dùng với giá trung bình 547.149 đồng một lon. Sự chênh lệch này mang về tổng doanh thu gần 471 tỷ đồng và lợi nhuận ròng hơn 160 tỷ đồng.

Trong số tiền thu lợi bất chính Trần Xuân Chiến được hưởng 21 tỷ đồng còn Nguyễn Thị Bích Phương bỏ túi gần 16,5 tỷ đồng. Phần lợi nhuận còn lại được chia chác cho các cổ đông Z Holding và hệ thống bán hàng. Kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cho thấy hàng chục mẫu sản phẩm có chỉ tiêu dinh dưỡng thấp hơn nhiều lần so với công bố. Đặc biệt loại sữa Hiup 27 hương vani có tới 4 chỉ tiêu quan trọng thấp hơn 70% mức công bố trên bao bì.

Vụ án sữa Hiup 27 là hồi chuông cảnh tỉnh mạnh mẽ về đạo đức kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Việc các đối tượng bất chấp chất lượng sản phẩm để chạy theo lợi nhuận khổng lồ không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho người mua mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng đặc biệt là trẻ nhỏ. Chắc chắn một bản án nghiêm khắc đang chờ đợi các bị cáo để răn đe và lập lại trật tự cho thị trường thực phẩm chức năng.