Công ty mẹ của robot hút bụi Roomba, iRobot, vừa chính thức nộp đơn phá sản do không thể trụ vững trước làn sóng hàng giá rẻ từ Trung Quốc và rào cản thuế quan. Đáng chú ý, giá trị vốn hóa của "ông lớn" công nghệ Mỹ này đã lao dốc không phanh, từ 3,56 tỷ USD năm 2021 xuống còn vỏn vẹn 140 triệu USD.
iRobot đã phải nộp đơn xin phá sảnĐể cứu vãn tình thế, iRobot sẽ chuyển giao quyền kiểm soát cho chủ nợ cũng là nhà cung cấp chính, Shenzhen PICEA Robotics (Trung Quốc). Công ty khẳng định người dùng sẽ không gặp gián đoạn về dịch vụ hay ứng dụng điều khiển. Việc tái cấu trúc nhằm mục đích duy trì dòng tiền để trả lương nhân viên và thanh toán các khoản công nợ.
Cú ngã của iRobot phản ánh sự dịch chuyển quyền lực rõ rệt trên thị trường robot hút bụi toàn cầu. Trong vài năm gần đây, các thương hiệu Trung Quốc như Roborock, Dreame hay Ecovacs đã trỗi dậy mạnh mẽ nhờ chiến lược tích hợp công nghệ cao như trạm sạc đa năng, AI nhận diện vật thể, LiDAR với mức giá cạnh tranh. Sự chậm chạp trong đổi mới tính năng đã khiến các thương hiệu đến từ Châu Âu và Mỹ dần mất đi lợi thế, buộc phải nhường sân chơi cho các đối thủ châu Á năng động và chịu chi cho R&D hơn.
Sự sụp đổ của iRobot không phải là ngẫu nhiên mà là hệ quả tất yếu khi 'miếng bánh' thị phần đang bị các đối thủ Trung Quốc thâu tóm nhanh chóng. Theo báo cáo từ IDC năm 2024, Roborock đã chính thức soán ngôi iRobot để trở thành thương hiệu robot hút bụi số 1 thế giới, chiếm 22,3% doanh thu và 16% sản lượng toàn cầu.
Trong khi doanh thu của các hãng Trung Quốc như Roborock hay Dreame tăng trưởng 'thần tốc' ở mức hai con số (Roborock tăng gần 38% năm 2024), iRobot lại chứng kiến đà lao dốc không phanh về doanh số tại các thị trường trọng điểm. Hiện nay, trong top 5 nhà sản xuất robot hút bụi lớn nhất thế giới, các thương hiệu Trung Quốc đã chiếm tới 4 vị trí, đẩy đại diện Mỹ duy nhất lùi sâu vào thế phòng thủ.