Cổ đông phản ánh ứng dụng SHS khó dùng, chủ tịch Đỗ Quang Vinh nói gì?

Ứng dụng giao dịch bị chê kém tiện lợi, SHS thừa nhận hạn chế và cam kết cải thiện trong năm 2025, đồng thời đặt mục tiêu mở rộng sang thị trường tài sản số.

Chiều ngày 10/4, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 tại Hà Nội. Trước thềm đại hội, SHS công bố kết quả kinh doanh năm 2024 với nhiều chỉ số tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, doanh thu hoạt động đạt 1.991 tỷ đồng, tăng 36% so với năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 1.239 tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 81% so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Đại hội, một cổ đông đã thẳng thắn phản ánh ứng dụng giao dịch của công ty còn nhiều bất tiện so với các công ty chứng khoán khác trên thị trường, và đề nghị ban lãnh đạo cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ.

"Bên cạnh yếu tố đầu tư cho con người, tôi mong SHS quan tâm nhiều hơn đến mảng công nghệ. Tôi có tài khoản ở nhiều công ty chứng khoán, và nhận thấy ứng dụng của SHS còn thiếu thuận tiện cho việc giao dịch, đặc biệt với những nhà đầu tư không có thời gian 'canh bảng'. Ngoài ra, công ty cũng cần cải thiện dịch vụ và sản phẩm. SHS có định hướng như thế nào trong thời gian tới?", vị cổ đông này đặt câu hỏi.

Đáp lại, ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT SHS, thẳng thắn thừa nhận ứng dụng của công ty “chưa phải là tốt nhất trên thị trường”. Tuy nhiên, ông cũng cho biết đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong năm 2025.

"Năm nay chúng tôi xác định đầu tư mạnh vào các tính năng công nghệ giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, cả trên kênh online và truyền thống. Dù app của SHS đã được cải thiện, nhưng thực sự vẫn chưa phải tốt nhất. Đây chính là mục tiêu mà chúng tôi đặt ra cho năm 2025 – cải tiến để có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường”, vị chủ tịch này tiết lộ.

Ông Vinh cũng chia sẻ SHS đang hướng tới việc xây dựng hệ sinh thái tài chính kết nối chặt chẽ giữa công ty chứng khoán và ngân hàng mẹ SHB. Theo đó, việc chuyển đổi số giữa SHS và SHB đang được đẩy mạnh, nhằm tạo sự liên kết tài khoản giữa hai đơn vị.

“Chúng tôi sẽ tận dụng tệp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp từ SHB để làm giàu cho SHS, giúp hai bên cùng phát triển”, ông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Thành, Tổng Giám đốc SHS, cũng cung cấp thêm góc nhìn về chiến lược phát triển dài hạn của công ty. Ông cho biết SHS đang tăng cường nhân sự trong các mảng then chốt như phân tích, tư vấn đầu tư và công nghệ thông tin - trái ngược với xu hướng cắt giảm nhân sự của thị trường.

“SHS chọn con đường khác, không tập trung vào cuộc đua giảm phí kiểu zero fee, mà hướng đến xây dựng thương hiệu dịch vụ (service branding), nâng cao chất lượng tư vấn và quản lý tài sản”, ông Thành chia sẻ. Theo ông, trải nghiệm giao dịch và ứng dụng công nghệ là “phần cộng thêm” (add-on), nhưng cốt lõi vẫn là hiệu quả đầu tư và dịch vụ dài hạn.

Vị CEO cũng tiết lộ định hướng mở rộng hệ thống giao dịch không chỉ gói gọn trong chứng khoán cơ sở hay phái sinh, mà còn hướng đến những thị trường mới như tín chỉ carbon và tài sản số.

“SHS có tham vọng tham gia vào cả hai thị trường này, phù hợp với định hướng phát triển đa dạng tài sản trong tương lai”, ông Thành khẳng định.