Chợ Nhà Xanh từng là ‘thiên đường mua sắm’, nay vắng lặng đến lạ: Tiểu thương than thở lý do

Chợ truyền thống không chỉ đơn thuần là nơi giao thương, buôn bán mà còn là không gian văn hóa đặc trưng, mang dấu ấn của người dân địa phương. Thế nhưng hiện tại, các khu chợ đang gặp nhiều khó khăn khi thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần chuyển sang các sàn thương mại điện tử.

Chợ Nhà Xanh, nằm trên tuyến phố Phan Văn Trường, Cầu Giấy (Hà Nội) - nơi từng được mệnh danh là “thiên đường mua sắm” - cũng không nằm ngoài xu hướng này, khiến nhiều tiểu thương chật vật duy trì kinh doanh.

Trước đây, khu chợ này luôn trong tình trạng tấp nập người mua kẻ bán suốt cả ngày lẫn đêm. Những gian hàng đa dạng từ quần áo, túi xách, giày dép, phụ kiện... được bày bán phong phú. Nơi đây cũng nằm giữa nhiều trường đại học lớn như Đại học Quốc gia, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, trường Đại học Sư phạm Hà Nội... nên vào giờ tan học, chợ thường rất đông đúc và náo nhiệt. Thế nhưng, cảnh tượng ấy giờ đây chỉ còn trong ký ức của nhiều người.

Chợ Nhà Xanh từng là ‘thiên đường mua sắm’, nay vắng lặng đến lạ: Tiểu thương than thở lý do
Chợ Nhà Xanh từng rất đông đúc, nhộn nhịp và là "thiên đường mua sắm" của người Hà Nội. Ảnh: Tổng hợp

Một tiểu thương tại chợ Nhà Xanh cho biết, doanh thu hiện tại ngày càng giảm. Người buôn bán ở đây đã điều chỉnh giá hợp lý hơn so với trước kia nhưng sức mua vẫn không được cải thiện.

Chị chia sẻ: "Trước đây, chợ lúc nào cũng đông nghịt khách, đặc biệt là vào dịp cuối tuần hay lễ Tết. Nhưng giờ đây, dù có cố gắng giảm giá đến 50%, khách hàng vẫn không mấy mặn mà. Nhiều người đến chỉ xem rồi đi, không mua hàng như trước nữa".

Được biết, chi phí vận hành, đặc biệt là tiền thuê mặt bằng cùng các khoản phí khác như điện, nước, nhân công, đang là những gánh nặng đối với tiểu thương tại chợ Nhà Xanh.

>> Từ 2025: Sinh viên Sư phạm bỏ học giữa chừng phải đền tiền, chỉ 2 trường hợp được miễn

Chợ Nhà Xanh từng là ‘thiên đường mua sắm’, nay vắng lặng đến lạ: Tiểu thương than thở lý do
Khung cảnh vắng vẻ, đìu hiu của chợ Nhà Xanh ở thời điểm hiện tại. Ảnh: Tổng hợp

Một tiểu thương khác, người đã kinh doanh ở chợ hơn 10 năm, thừa nhận chưa bao giờ chứng kiến tình trạng ế ẩm như hiện tại. Anh cho rằng, trước đây khách hàng thường ghé chợ để mua sắm, nhưng giờ đây, với sự phát triển của công nghệ, họ đã chuyển sang mua hàng online.

“Giới trẻ bây giờ đã quen với việc ở nhà lướt điện thoại, không cần phải ra ngoài nữa. Tôi cũng hiểu xu hướng mua sắm đã thay đổi, nhưng với những người như chúng tôi, việc chuyển đổi sang bán hàng trực tuyến không hề dễ dàng vì thiếu kinh nghiệm và vốn đầu tư", anh tâm sự.

Lượng khách chủ yếu của chợ Nhà Xanh là sinh viên, và họ cũng chỉ ra thêm một số nguyên nhân khiến các tiểu thương truyền thống dần mất khách. Cụ thể, bạn Ánh Dương, sinh viên năm 4 trường Đại học Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội), chia sẻ: "Em nghĩ lý do chợ Nhà Xanh không còn đông đúc nữa một phần là do nhiều người bán hàng ở đây không xởi lởi, thậm chí có thái độ khó chịu với khách".

Chợ Nhà Xanh từng là ‘thiên đường mua sắm’, nay vắng lặng đến lạ: Tiểu thương than thở lý do
Không khó để bắt gặp những biển giảm giá phía trong chợ. Ảnh: Tổng hợp

Theo Ánh Dương, sinh viên thường ngại hỏi giá nếu không có ý định mua. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm không đồng đều, nếu mua phải hàng kém chất lượng thì cũng không được đổi trả.

Đây chỉ là một trong những yếu tố khiến chợ Nhà Xanh ngày càng đìu hiu. Để có thể cạnh tranh, có lẽ các tiểu thương truyền thống cần phải thay đổi và thích nghi với nhu cầu của thị trường hiện đại.

>> Xe ô tô thiết kế đẹp hơn Kia Morning - Hyundai i10: Giá chỉ 228 triệu, trang bị loạt công nghệ tương lai