Bộ Công an đề xuất dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai để đăng ký thường trú

Theo đề xuất của Bộ Công an, khi đăng ký thường trú, tạm trú người dân có thể dùng hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Công an vừa có tờ trình dự thảo nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú.

Một điểm đáng chú ý tại dự thảo là Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều loại giấy tờ công dân có thể dùng khi đăng ký thường trú. Đó là hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai; giấy tờ, tài liệu chứng minh "sổ đỏ" do cơ quan có thẩm quyền cấp đang thế chấp ngân hàng; giấy tờ mua bán viết tay, cam kết về việc không có tranh chấp.

Trường hợp công dân đăng ký thường trú tại chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Cư trú phải có thêm giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định.

Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú gồm: Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, hợp đồng mua bán nhà ở, hợp đồng mua bán nhà ở trog tương lai và các giấy tờ khác có thể hiện thông tin về diện tích nhà ở đang sử dụng. 

Một điểm đáng chú ý nữa tại dự thảo là Bộ Công an đề xuất quy định hợp đồng thuê nhà phải có công chứng, chứng thực theo quy định của Luật Cư trú (Điều 5 dự thảo).

Cụ thể, giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ của cơ quan, tổ chức, cá nhân phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và có công chứng, chứng thực theo quy định của Luật Cư trú.

Trong khi đó, tại điều 5 Nghị định 61/2021 hiện hành quy định giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ của cơ quan, tổ chức, cá nhân phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở.

Như vậy, nếu đề xuất này được thông qua thì hợp đồng thuê nhà ở phải được công chứng, chứng thực nếu những người thuê nhà muốn đăng ký thường trú tại nhà thuê.