Yamaha tung xe điện mới giá chưa tới 30 triệu: Thiết kế cuốn hút, pin rời tiện lợi, công nghệ có gì mới?

Mẫu xe sẽ bán ra từ ngày 22/12 tại Tokyo và Osaka với giá 159.900 yen (khoảng 27 triệu đồng). Sự xuất hiện của JOG E diễn ra đúng thời điểm mẫu Jog chạy xăng – dòng xe bán chạy lâu năm của Yamaha – buộc phải dừng sản xuất từ tháng 11/2025 do tiêu chuẩn khí thải mới. JOG E được xem là “người kế nhiệm” trực tiếp, hướng tới nhu cầu di chuyển đô thị, gọn nhẹ và tiết kiệm chi phí vận hành.

Yamaha JOG E-2
Yamaha JOG EYamaha JOG E được thiết kế phù hợp để di chuyển trong khu vực đô thị


Dùng pin Honda Mobile Power Pack e: – bước tiến hợp tác hiếm có trong ngành xe máy Nhật


Điểm đáng chú ý nhất của JOG E là việc sử dụng pin Honda Mobile Power Pack e: – loại pin tháo rời đang được Honda phát triển mạnh trong hệ sinh thái xe điện.

Từ tháng 8/2024, Yamaha và Honda đã thống nhất hợp tác OEM chuẩn pin chung. Nhờ đó, người dùng JOG E có thể tiếp cận các trạm chia sẻ – hoán đổi pin đang mở rộng trên toàn Nhật Bản, giúp loại bỏ thời gian chờ sạc – rào cản lớn nhất của xe máy điện hiện nay.
Yamaha trang bị cho JOG E động cơ đặt thẳng trong bánh sau, giúp xe gọn gàng và phản ứng mượt mà khi chạy tốc độ thấp.

Công suất tối đa 1,7 kW; Mô-men xoắn: 90 Nm; Phạm vi hoạt động khoảng 53 km/lần thay pin (ở tốc độ trung bình 30 km/h); Chế độ lái STD và ECON. Thông số này phù hợp với nhu cầu dừng – chạy liên tục trong các đô thị lớn của Nhật Bản.

Yamaha JOG E-3
Yamaha JOG E-4Xe có kích thước nhỏ gọn, phù hợp với đa số người dùng châu Á


Kích thước nhỏ gọn, dễ dùng cho mọi đối tượng


JOG E được thiết kế theo triết lý “universal design” quen thuộc. Xe có chiều dài x rộng x cao là 1.795 x 680 x 1.140 mm; Chiều cao yên 740 mm; Trọng lượng chỉ 93 kg.

Với kích thước này, xe phù hợp với đa số người dùng châu Á, đặc biệt là nữ giới hoặc người có vóc dáng nhỏ, giúp việc dắt – quay đầu – leo dốc trở nên nhẹ nhàng hơn.

Yamaha giữ lại sự thực dụng truyền thống của dòng Jog như đèn LED toàn bộ, tăng khả năng chiếu sáng và tiết kiệm điện; Đồng hồ kỹ thuật số; Hộc để đồ phía trước vừa chai nước 500 ml; Cổng sạc USB Type-A; Móc treo đồ chịu tải 1 kg; Cốp nhỏ dưới yên; Phanh CBS phân bổ lực phanh hợp lý giữa hai bánh; Khoang pin thiết kế gọn, tháo – lắp nhanh.

Xe dùng lốp trước 90/90-12 và lốp sau 100/90-10, đảm bảo ổn định mà vẫn linh hoạt khi xoay trở trong hẻm hoặc bãi đỗ.
JOG E được bán với hai màu là xám đậm (nhấn xanh lam – phong cách của E-Vino và E01) và xám nhạt tối giản, hiện đại.

Với mức giá dễ tiếp cận, thiết kế quen thuộc, khả năng dùng pin chung và tính tiện lợi cao trong đô thị, JOG E được kỳ vọng trở thành mẫu xe thay thế hoàn hảo cho Jog xăng và là bước đi chiến lược của Yamaha trong tiến trình điện hóa đang diễn ra mạnh mẽ tại Nhật Bản.