BYD Racco là bước đi mang tính chiến lược khi hãng tấn công trực tiếp vào thị trường kei-car (xe mini) vốn do các thương hiệu Nhật Bản thống trị. Xe có thiết kế tuân thủ chặt chẽ giới hạn kích thước của phân khúc kei với dáng hộp, mũi ngắn, kính chắn gió dựng đứng và trần cao nhằm tối ưu không gian trong lòng xe.
Điểm dễ nhận ra là cửa trượt hai bên, dàn đèn LED tạo hình chữ C ở cả trước và sau, la-zăng 15 inch và hệ thống phanh đĩa trên cả bốn bánh. Đây là những trang bị không thường thấy ở nhiều mẫu xe cỡ nhỏ hiện nay. Tổng thể Racco mang hơi hướng quen thuộc của kei-car Nhật nhưng được làm mới bằng đường nét vuông vức và bố trí nội thất hiện đại.
Racco được BYD công bố tại Japan Mobility Show 2025. Ảnh minh họaBYD công bố Racco sẽ có tùy chọn pin khoảng 20 kWh, với phạm vi hoạt động ở bản cao nhất khoảng 180 km theo chuẩn WLTC. Đáng chú ý, xe được thiết kế để hỗ trợ sạc nhanh DC công suất lên tới 100 kW, đồng nghĩa với khả năng nạp nhanh trong những lần dừng ngắn. Pin đặt dưới sàn giúp hạ trọng tâm, cải thiện ổn định khi vào cua.
Ngoài phần cứng, BYD còn nhấn mạnh yếu tố tiện nghi và an toàn. Racco có thể trang bị màn hình kỹ thuật số cỡ lớn, hệ thống giải trí hiện đại, gói ADAS hỗ trợ lái và máy bơm nhiệt cho điều hòa. Những tính năng vốn là ưu thế của các mẫu xe cỡ lớn, nay đang được "thu nhỏ" cho phân khúc kei.
Xe thể hiện tham vọng chinh phục thị trường Nhật Bản của BYD. Ảnh minh họaXe có mức giá khởi điểm khoảng 2,5 triệu yên (tương đương khoảng 430 triệu đồng, chưa tính trợ giá và thuế địa phương). Với mức giá này, mục tiêu cạnh tranh trực tiếp của BYD là các mẫu như Nissan Sakura và Mitsubishi eK X EV.
Racco là dấu hiệu rõ ràng cho tham vọng chinh phục thị trường Nhật Bản của BYD. Giới phân tích nhận định sản phẩm của BYD có thể gây áp lực lên chuỗi cung ứng, chính sách giá và cả quan điểm bảo hộ nội địa nếu được đón nhận mạnh.