Chiếc xe máy điện 'nửa người nửa máy' đầu tiên của Yamaha: Biết tự đi, tự cảm nhận, tự cân bằng

Được trình làng tại Japan Mobility Show, chiếc xe là minh chứng cho tầm nhìn của Yamaha về tương lai: nơi con người và máy móc có thể thấu hiểu và đồng hành cùng nhau.

Video: Yamaha Ra Mắt Công Nghệ Xe Máy Tự Cân Bằng

Thiết kế tương lai: nửa người - nửa máy

MOTOROiD 2 được Yamaha phát triển dựa trên triết lý thiết kế “Jin-Ki Kanno” mang nghĩa “niềm vui hòa hợp giữa người và máy”. Thay vì mang kiểu dáng xe truyền thống, MOTOROiD 2 gây ấn tượng với ngoại hình siêu thực, sử dụng vỏ bán trong suốt, hệ thống đèn LED chuyển màu theo trạng thái hoạt động, và khung thân uốn cong mềm mại như một sinh vật sống.

z4795877870244_760dbda0cb3b75ce3831e5cd107686fa.webpMOTOROiD 2 gây ấn tượng với ngoại hình siêu thực

Yamaha cho biết thiết kế này giúp người lái có thể thay đổi tư thế từ dáng ngồi lái truyền thống đến tư thế “centaur” (nửa người nửa ngựa), thể hiện mối liên kết sinh học giữa người và phương tiện.

Điểm đặc biệt nhất của MOTOROiD 2 nằm ở khả năng tự vận hành thông minh. Chiếc xe sử dụng hệ thống AMCES (Active Mass Center Control System) cho phép tự đứng vững ngay cả khi không có người lái, bằng cách di chuyển trọng tâm pin và khung thân để giữ thăng bằng.

xedoisong_2023-yamaha-motoroid-2-concept_3.jpgMOTOROiD 2 có khả năng tự cân bằng nhờ việc liên kết hộp pin và cánh tay đòn, cho phép chuyển động song song

Cùng với đó, MOTOROiD 2 còn được trang bị camera nhận diện khuôn mặt, AI phân tích cử chỉ và hành vi, giúp xe “biết” chủ nhân của mình và tự di chuyển theo người, thậm chí dừng lại khi được ra hiệu bằng tay.

z4795877869239_477bdd7407bf401c39c388b72984234e.jpgMOTOROiD 2 còn được trang bị camera nhận diện khuôn mặt, AI phân tích cử chỉ và hành vi.

Người lái có thể tương tác với xe thông qua LEAF - giao diện xúc giác kết hợp ánh sáng và rung phản hồi, tạo nên cảm giác “giao tiếp” như với một sinh vật sống thay vì cỗ máy.

Không chỉ là xe, mà là “thực thể biết cảm nhận”

Theo Yamaha, MOTOROiD 2 không đơn thuần là phương tiện, mà là một người bạn đồng hành thông minh. Xe có thể “ghi nhớ” thói quen người dùng, tự điều chỉnh hành vi lái phù hợp và thậm chí biểu lộ phản ứng qua ánh sáng hoặc chuyển động.

Nhiều chuyên gia đánh giá, đây là một bước tiến vượt bậc của công nghệ robot học và trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực di chuyển cá nhân, mở ra kỷ nguyên mới cho phương tiện cá nhân nơi cảm xúc được đặt ngang hàng với tốc độ và hiệu năng.

z4795877863172_e3f1a6ece8d69d0e2105cd3ac0114815.jpgYamaha chưa công bố chi tiết về công suất, tầm hoạt động hay giá bán.

Hiện tại, MOTOROiD 2 vẫn chỉ là mẫu concept trưng bày. Yamaha chưa công bố chi tiết về công suất, tầm hoạt động hay giá bán. Tuy nhiên, hãng cho biết một số công nghệ như tự cân bằng và nhận diện hành vi người dùng có thể sẽ được ứng dụng dần lên các dòng xe tay ga điện trong tương lai gần.

Nhiều khả năng, Yamaha sẽ thử nghiệm công nghệ này trước ở các thị trường tiên phong như Nhật Bản hoặc châu Âu, trước khi mở rộng ra châu Á trong đó có Việt Nam.

Dù chưa rõ ngày ra mắt thương mại, MOTOROiD 2 vẫn đang tạo nên làn sóng thảo luận lớn trong cộng đồng công nghệ. Một chiếc xe có thể tự đứng, tự đi, tự “nhìn” và “cảm nhận” người lái, điều từng chỉ thấy trong phim khoa học viễn tưởng giờ đây đã thành hiện thực trong phòng trưng bày của Yamaha.

xedoisong_2023-yamaha-motoroid-2-concept_5.jpgMOTOROiD 2 vẫn đang tạo nên làn sóng thảo luận lớn trong cộng đồng công nghệ

Nếu được thương mại hóa, MOTOROiD 2 sẽ không chỉ là chiếc xe mà là biểu tượng cho tương lai nơi con người và công nghệ cùng hòa nhịp trên hành trình di chuyển.