Thái Lan từ lâu đã nổi tiếng là trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á, với sản lượng thường xuyên vượt mốc 2 triệu xe mỗi năm. Việc một doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm đến thị trường này không chỉ là cột mốc đáng nhớ trong hành trình hội nhập mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tiêu chuẩn quốc tế mà ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang vươn tới.
Lô xe được xuất khẩu lần này là dòng xe buýt cao cấp 43 chỗ, phát triển trên nền tảng khung gầm Mercedes-Benz RS 1936, sản phẩm nổi bật trong phân khúc xe thương mại hạng sang. Xe được nghiên cứu, thiết kế và sản xuất hoàn thiện tại nhà máy THACO Bus thuộc tổ hợp cơ khí và ô tô Chu Lai, tỉnh Quảng Nam.
![]() |
Lô xe buýt cao cấp 43 chỗ của THACO đã sang Thái Lan. Ảnh minh họa |
>> Cứ 3,8 phút lại có 1 chiếc VinFast được bán ra
Điểm nhấn công nghệ của dòng xe này nằm ở động cơ diesel tăng áp 6 xi lanh OM 460 LA, cho công suất 360 mã lực và mô-men xoắn 1.850 Nm, đi kèm hộp số tự động ZF TraXon, một trong những hệ thống truyền động tiên tiến do tập đoàn ZF (Đức) phát triển. Cấu hình này không chỉ đảm bảo hiệu suất vận hành vượt trội mà còn giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm đáng kể khí thải CO₂, phù hợp với tiêu chuẩn môi trường khắt khe tại Thái Lan và châu Âu.
Bên cạnh sức mạnh động cơ, xe còn được tích hợp loạt công nghệ an toàn hiện đại như hệ thống phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo lệch làn, giám sát điểm mù, ga tự động thích ứng, hỗ trợ khởi hành ngang dốc… Những tính năng này nâng cao trải nghiệm người dùng và thể hiện trình độ kỹ thuật, cam kết chất lượng từ phía nhà sản xuất Việt Nam.
THACO hiện sở hữu hệ thống sản xuất quy mô lớn với 7 nhà máy ô tô đặt tại tổ hợp Chu Lai, bao gồm các nhà máy KIA, Mazda, Peugeot, xe tải – xe chuyên dụng, xe bus, mô tô và xe sang. Tất cả đều vận hành theo chuẩn quốc tế, tích hợp hệ thống quản trị ERP, dây chuyền robot hóa và tự động hóa cao. Các dây chuyền này được chuyển giao công nghệ trực tiếp từ các đối tác lớn như Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Mercedes-Benz (Đức), bảo đảm sản phẩm đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất của thị trường xuất khẩu.
![]() |
Lô xe này đã được thiết kế, tùy biến và sản xuất theo yêu cầu kỹ thuật và thị hiếu của thị trường Thái Lan. Ảnh minh họa |
>> 20.000 nhân sự chuẩn bị mất việc, một hãng xe Nhật bên bờ vực sụp đổ sau cú từ chối sáp nhập 60 tỷ USD
Đáng chú ý, THACO đang triển khai chiến lược “sản xuất theo đơn hàng toàn cầu”, tức thiết kế, tùy biến và sản xuất sản phẩm theo đúng yêu cầu kỹ thuật và thị hiếu từng thị trường cụ thể. Mô hình này giúp sản phẩm linh hoạt hơn, có tính cá nhân hóa cao, đồng thời giảm chi phí hậu cần và tăng khả năng cạnh tranh.
Việc lô xe buýt mang thương hiệu Mercedes-Benz do THACO sản xuất được xuất khẩu sang Thái Lan đã nhận được sự đánh giá cao từ Daimler – tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz. Ông Ralph Kramer, CEO Daimler xe thương mại Thái Lan, nhấn mạnh: “Điều khiến Thaco khác biệt là khả năng thiết kế và tùy biến sản phẩm theo nhu cầu từng khách hàng mà vẫn đảm bảo chuẩn mực quốc tế của thương hiệu Mercedes-Benz. Chúng tôi xem Thaco là đối tác chiến lược cùng chia sẻ tầm nhìn về đổi mới và phát triển bền vững”.
Tính từ năm 2022 đến nay, THACO đã xuất khẩu hàng nghìn phương tiện gồm xe du lịch, xe tải, xe chuyên dụng và nay là xe buýt, đến các thị trường như Philippines, Lào, Myanmar, Campuchia và Thái Lan. Song song đó, tập đoàn cũng đặt mục tiêu tiến vào các thị trường khó tính hơn như châu Âu và Australia, nơi yêu cầu cực kỳ nghiêm ngặt về kỹ thuật, môi trường và an toàn.
>> Ô tô bán chạy nhất ở Nga Lada đã cập cảng Việt Nam: Mệnh danh ‘nồi đồng cối đá’ nhưng vẫn gây tranh cãi ở điểm này