Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Nhiều người dùng iPhone có thói quen thường xuyên mở cửa sổ đa nhiệm và vuốt tắt đi các ứng dụng không dùng tới, với niềm tin rằng việc này sẽ giúp giải phóng bộ nhớ, sức mạnh xử lý cũng như năng lượng, từ đó tiết kiệm pin và làm máy chạy "mượt" hơn.

Tuy nhiên, theo thông tin từ phía Apple, niềm tin này có lẽ không thật sự đúng.

Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

“Nếu ứng dụng không phản hồi hoặc có vẻ như bị treo, bạn có thể đóng nó rồi mở lại”, công ty giải thích. Ngoài ra, Apple không đưa ra thêm bất kỳ lí do nào để đóng ứng dụng sau đó mở lại trong vài phút.

Thói quen đóng app sau khi dùng xuất phát từ suy nghĩ rằng các ứng dụng hoạt động ở chế độ nền sẽ làm cạn pin. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, việc đóng app thường xuyên trong cửa sổ đa nhiệm còn có thể gây tác động xấu hơn cho iPhone thay vì cứ để yên cho chúng chạy ngầm.

Đó là bởi vì iOS rất hiệu quả trong việc tạm dừng các ứng dụng không được sử dụng - những ứng dụng này khi chạy nền sẽ bị "đóng băng". Các ứng dụng đang treo trong cửa sổ đa nhiệm không thực sự ảnh hưởng đến pin hoặc hiệu suất của máy. Việc người dùng vẫn có thể nhìn thấy chúng khi vuốt lên từ dưới màn hình chính chỉ là một chỉ báo trực quan, cho họ biết rằng chúng đã mở gần đây và sẵn sàng tiếp tục khi cần.

Mặc dù có vẻ trái ngược với suy nghĩ thông thường nhưng sẽ tốt hơn cho việc tiêu thụ pin nếu để yên các ứng dụng cho đến khi cần dùng lại. Điều này là do việc đóng các ứng dụng để rồi phải mở lại sau thường tốn nhiều pin hơn là chỉ để chúng ở chế độ nền, bởi lần khởi chạy đầu tiên của hầu hết các ứng dụng yêu cầu tăng hiệu năng máy trong thời gian ngắn để tải và thu thập dữ liệu của chúng. Nói nôm na thì cũng giống như việc bật/tắt điều hòa liên tục sẽ tốn điện hơn là cứ để máy chạy.

Một ứng dụng bị treo ở màn hình đa nhiệm sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn, chỉ trừ trường hợp các ứng dụng phát nhạc hoặc dùng tới GPS. Đối với các ứng dụng mạng xã hội, dù có tắt chạy nền thì thực ra chúng vẫn phải chạy ngầm, để đẩy thông báo cho bạn, nên việc này khá vô nghĩa.

Nếu muốn tiết kiệm pin, người dùng có thể tham khảo một số cách khác như cập nhật iOS mới nhất, điều chỉnh độ sáng màn hình phù hợp bằng cách bật tính năng Độ sáng tự động (Auto-Brightness).

Công nghệ - Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Đặt độ sáng tự động là một trong những cách đơn giản để tiết kiệm pin iPhone.

Trong trường hợp có thể, hãy luôn bật Wi-Fi thay vì mạng di động (4G). Theo BGR, nếu bật dữ liệu di động, khi sóng kém hoặc chập chờn, iPhone sẽ phải liên tục dò tìm khiến tiêu tốn nhiều pin hơn.

Một mẹo hay khác để tiết kiệm pin cho iPhone là bật Chế độ năng lượng thấp (Low Power Mode). Ở chế độ này, các tiến trình hoạt động ngầm liên tục và gây hao pin như AirDrop, đồng bộ iCloud, Continuity sẽ tạm thời tắt đi. Apple cũng khuyến nghị người dùng chuyển sang Low Power Mode khi pin iPhone xuống mức dưới 20%.

Apple cũng cho phép người dùng xem được thông tin sử dụng pin của các app trên iPhone, từ đó chủ động hạn chế dùng nếu nó không hữu ích. Dựa vào nhu cầu cụ thể của bản thân, bạn có thể tắt chế độ làm mới trong nền (Background App Refresh), cập nhật vị trí (Location Services), đẩy thông báo lên màn hình khoá của những ứng dụng không cần cập nhật nội dung thường xuyên.

T.M (tổng hợp)