Mới đây, Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo điều chỉnh nội dung đăng ký doanh nghiệp, trong đó bổ sung hàng loạt ngành, nghề kinh doanh mới. Đáng chú ý, nhiều lĩnh vực mới liên quan trực tiếp đến hạ tầng xe điện và thiết bị điện, cho thấy định hướng mở rộng hoạt động trong bối cảnh xu hướng điện hóa phương tiện giao thông.
Theo hồ sơ đăng ký, Honda Việt Nam mở rộng sang lĩnh vực xây dựng công trình điện, bao gồm xây dựng các trạm sạc và trạm đổi pin/ắc quy. Doanh nghiệp đồng thời bổ sung ngành truyền tải và phân phối điện, phục vụ vận hành các trạm sạc cho ô tô, mô tô, xe máy điện và xe đạp điện.
Tại Việt Nam, Honda sẽ tham gia ngành xe điện, sạc điện và đổi pin xe điện. Ảnh: Tổng hợpBên cạnh đó, ngành hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác cũng được mở rộng chi tiết, bao gồm xây dựng, lắp đặt, vận hành thiết bị sạc điện, thiết bị đổi pin/ắc quy và cung cấp các dịch vụ liên quan đến sạc, đổi pin cho phương tiện điện.
Honda Việt Nam tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất điện mặt trời, song được chuyển sang mã ngành sản xuất điện từ nguồn năng lượng tái tạo. Doanh nghiệp cũng đăng ký bổ sung các ngành sản xuất thiết bị điện như mô tơ, máy phát, máy biến thế, thiết bị phân phối và điều khiển điện, cùng các ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan.
Danh mục ngành nghề mới của Honda Việt Nam còn mở rộng sang lĩnh vực công nghệ thông tin, từ lập trình, tư vấn, quản lý hạ tầng công nghệ thông tin đến xử lý và lưu trữ dữ liệu. Ở mảng dịch vụ, doanh nghiệp bổ sung các ngành quảng cáo, dịch vụ phụ trợ bảo hiểm và dịch vụ hỗ trợ giáo dục, trong đó có hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe an toàn.
Tại Việt Nam, Honda hiện là hãng xe máy có thị phần lớn nhất. Năm 2024, doanh số xe hai bánh của hãng đạt hơn 2,1 triệu chiếc, tăng 2,8% so với năm 2023. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), sản lượng tiêu thụ của Honda trong năm 2024 tương đương khoảng 80,9% thị phần toàn thị trường.
Trong bối cảnh xu hướng điện hóa phương tiện giao thông, Honda đang từng bước triển khai các hoạt động liên quan đến xe điện tại Việt Nam. Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra vào tháng 10/2024, hãng giới thiệu mẫu Honda Civic Hybrid cùng hai mẫu xe máy điện ICON e: và CUV e:. Đến đầu năm 2025, Honda chính thức tham gia thị trường xe máy điện trong nước với bộ đôi ICON e: và CUV e:.
1 mẫu xe điện của Honda tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Tổng hợpGần đây, Honda Việt Nam tiếp tục giới thiệu tủ đổi pin Honda Power Pack Exchanger e: tới công chúng.
Dự kiến từ năm 2026, hệ thống tủ đổi pin này sẽ được đưa vào vận hành tại Việt Nam, phục vụ các mẫu xe máy điện sử dụng pin hoán đổi. Mỗi tủ gồm 12 khoang chứa pin, tích hợp đèn LED hiển thị trạng thái sạc; người dùng chỉ cần chạm thẻ vào bảng điều khiển có màn hình để hệ thống tự động nhận diện tài khoản và hướng dẫn đổi pin.
Ngoài Honda, thị trường xe điện Việt Nam hiện ghi nhận sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước như VinFast, Yadea, Dat Bike, Selex… Dù vậy, mô hình đổi pin cho xe máy điện không phải mới, song đến nay vẫn chưa được triển khai rộng rãi trên thị trường.
Trước đó, Honda toàn cầu đặt mục tiêu từ năm 2040 chỉ sản xuất và kinh doanh xe điện, đồng nghĩa sẽ chấm dứt hoàn toàn các mẫu xe động cơ đốt trong mới. Định hướng này được nêu trong Bản tóm tắt kinh doanh công bố năm 2024, trong đó Honda khẳng định xe điện và xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV) sẽ chiếm 100% doanh số toàn cầu, đồng thời tập trung xây dựng nền tảng và thương hiệu xe điện vững chắc trong trung và dài hạn.