Vietcombank, BIDV, MoMo, VNPT Money… cùng 28 ngân hàng và trung gian thanh toán liên kết VNeID chi trả an sinh

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Ngân hàng là duy trì hạ tầng thanh toán để phục vụ chi trả quà tặng cho người dân nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Đến nay, đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để chi trả an sinh xã hội, trong đó gồm 28 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài cùng 4 tổ chức trung gian thanh toán (VNPT Money, Mobifone Money, Viettel Money, MoMo).

Danh sách ngân hàng khá đầy đủ, bao gồm VietinBank, BIDV, Vietcombank, Agribank, Techcombank, VPBank, MB, ACB, Sacombank, VIB, HDBank và nhiều nhà băng khác.

Thực hiện Công điện 149/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã ban hành Văn bản 7599/NHNN-TT, yêu cầu các ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo đảm hệ thống thanh toán vận hành an toàn, thông suốt 24/7 để việc chi trả quà tặng đến tay người dân kịp thời.

Theo đó, các ngân hàng và đơn vị trung gian thanh toán đã nhanh chóng hướng dẫn khách hàng liên kết tài khoản an sinh xã hội, giúp nhận tiền nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. NHNN cũng điều chỉnh thời gian hoạt động của Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, bảo đảm phục vụ xuyên suốt ngay cả trong kỳ nghỉ lễ.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhiều ngân hàng đã kích hoạt phương án đặc biệt, bố trí cán bộ trực 24/7 trên toàn hệ thống, kể cả ngày nghỉ, nhằm xử lý kịp thời các yêu cầu chi trả từ Kho bạc Nhà nước.

Vietcombank, BIDV, MoMo, VNPT Money… cùng 28 ngân hàng và trung gian thanh toán liên kết VNeID chi trả an sinh
Đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với VNeID để chi trả an sinh xã hội. Ảnh: VietinBank

Bên cạnh đó, NHNN cho biết đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai thu thập và đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo quy định, tất cả tài khoản thanh toán cá nhân và tổ chức đều phải được đối chiếu khi đăng ký giao dịch trên các kênh số.

Tính đến 15/8/2025, toàn ngành đã hoàn tất đối chiếu hơn 123,9 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 1,3 triệu hồ sơ tổ chức, đạt 100% tổng số tài khoản phát sinh giao dịch trên kênh số.

Hiệu quả mang lại rất rõ rệt với số vụ lừa đảo giảm trên 59%, tài khoản liên quan gian lận giảm 52% so với giai đoạn trước. Đây được xem là bước tiến lớn trong việc nâng cao an toàn cho hệ thống tài chính - ngân hàng.

Ngoài ra, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia đã phối hợp C06, Bộ Công an, thực hiện 6 đợt đối chiếu và làm sạch dữ liệu với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ theo phương thức offline.

Toàn ngành cũng mở rộng ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip và VNeID. Hiện có 63 tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai tại quầy; 57 tổ chức tín dụng và 39 đơn vị trung gian thanh toán triển khai trên ứng dụng di động; cùng 32 tổ chức tín dụng và 15 trung gian thanh toán tích hợp trực tiếp với VNeID.