Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp

Theo tài liệu trình họp Đại hội đồng cổ đông 2024, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thương Tín (UPCoM: VBB) sẽ trình phương án phân phối lợi nhuận trong đó chia cổ tức 25%. Đây là một trong những mức chia cổ tức thuộc top đầu trong mùa ĐHCĐ ngân hàng năm nay.

Bức tranh kinh doanh 2023 của Vietbank ghi dấu vởi nhiều gam màu tươi sáng thể hiện bằng những chỉ số khả quan: tổng tài sản của Vietbank đạt 138.258 tỷ đồng, hoàn thành 111% kế hoạch. Cấu trúc danh mục tài sản tiếp tục được cơ cấu theo hướng gia tăng tỷ trọng tài sản có sinh lời và luôn duy trì ở mức trên 95%. Tổng dư nợ cấp tín dụng chiếm 58% trong tổng tài sản và đạt 80.754 tỷ đồng, tăng 19,6% so với năm 2022, hoàn thành chỉ tiêu được giao và cao hơn mức tín dụng trung bình toàn hệ thống.

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp- Ảnh 1.

Công tác cảnh báo rủi ro, thẩm định được nâng cao. Việc quản lý và giám sát chặt chẽ mục đích sử dụng vốn vay và kiểm soát chất lượng tài sản cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Vietbank. Nhờ đó, chất lượng tín dụng của Vietbank luôn duy trì ở mức tốt, tỷ lệ nợ xấu tại ngày 31/12/2023 của Vietbank theo Thông tư 11 của NHNN được kiểm soát ở mức 1,79% thấp hơn mức trung bình của toàn hệ thống ngân hàng tại thời điểm Quý 4.2023. Quy mô huy động vốn đạt 101.547 tỷ đồng, tăng 25,2% so với năm 2022, hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, Vietbank cũng đa dạng hóa nguồn vốn huy động, đảm bảo tính ổn định, an toàn thanh khoản, góp phần cải thiện chi phí vốn ở mức hợp lý. Lợi nhuận trước thuế của Vietbank năm 2023 sau kiểm toán đạt 812 tỷ đồng, hoàn thành 84,6% kế hoạch, tăng trưởng đạt 23,8% so với năm 2022. Lãnh đạo Vietbank chia sẻ, ngân hàng đã chủ động điều chỉnh lợi nhuận để song hành với những khó khăn của Doanh nghiệp, Vietbank cũng sẵn sàng có kịch bản ứng phó trong việc điều chỉnh lãi suất nhằm san sẻ khó khăn với thị trường nói chung và khách hàng nói riêng.

Việc tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp của Vietbank nằm trong kế hoạch cơ cấu lại hoạt động được chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, Vietbank là một trong những ngân hàng đầu tiên được NHNN thông qua phương án cơ cấu. Đây là bước tiến quan trọng tạo nền tảng ổn định cho các hoạt động của Ngân hàng trong tương lai. 2024 với những nền tảng đã xây dựng được trong 2023 dự kiến sẽ là năm bản lề cho sự phát triển an toàn & bền vững.

Chia sẻ về kế hoạch tăng vốn điều lệ năm nay, đại diện Vietbank cho biết, việc chia cổ tức trong năm 2024 là một trong những mục tiêu quan trọng của Ngân hàng trong việc đem lại giá trị cho cổ đông cũng như nâng cao năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tỉ lệ chia cổ tức 25% là một trong những tỉ lệ cao trong hệ thống ngân hàng trong điều kiện kinh tế & hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Vietbank dự kiến chia cổ tức 25% và tăng vốn điều lệ năm thứ 2 liên tiếp- Ảnh 2.

Trước đó, trong ĐHCĐ 2023, ĐHĐCĐ Vietbank đã thông qua việc triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 1.003 tỷ đồng tương ứng với 17%, đưa tổng vốn điều lệ của Ngân hàng lên mức 5.780 tỷ đồng.

Trải qua 3 lần tăng vốn từ năm 2019 tới nay, vốn điều lệ của Ngân hàng đã tăng gấp đôi so với thập kỉ trước. Năm 2024, Vietbank tiếp tục trình ĐHCĐ phương án tăng gần 25% vốn điều lệ thông qua việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Như vậy, vốn điều lệ của Vietbank sẽ lên mức khoảng 7.210 tỷ đồng sau khi hoàn thành kế hoạch 2023 và 2024. Việc liên tục tăng vốn điều lệ là một tín hiệu tích cực, tạo sức bật quan trọng cho quá trình phát triển toàn diện và mạnh mẽ của Vietbank, hướng tới các mục tiêu chiến lược của ngân hàng.

Năm 2023, Vietbank cũng đạt được các thành tựu và giải thưởng quan trọng. Với tinh thần đồng lòng, quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ, Vietbank được các tổ chức uy tín vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á, Thương hiệu mạnh - Phát triển bền vững, Top 50 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, Top 100 nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam & Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Top 50 Doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam, Ngân hàng tiêu biểu vì cộng đồng, Top 10 dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng, Top 10 Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam. Đặc biệt Mastercard đã trao tặng giải thưởng Excellence in Innovation cho Vietbank - là Ngân hàng đầu tiên hoàn thành dự án thanh toán và phát hành thẻ Mastercard trong thời gian ngắn nhất từ trước tới nay tại thị trường Việt Nam