Theo số liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 9 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 2.116 tấn ớt, kim ngạch đạt 8 triệu USD.
So với cùng kỳ năm 2024, lượng xuất khẩu giảm tới 77,2%, giá trị giảm 64%. Ba thị trường nhập khẩu chính của ớt Việt Nam là Lào, Mỹ và Campuchia.

Ớt là loại nông sản quen thuộc trong đời sống người Việt, có mặt ở hầu hết chợ, siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Người trồng ví cây ớt là “một vốn mười lời” nhờ thời gian sinh trưởng ngắn, dễ trồng xen canh với cây ăn quả và ít tốn công chăm sóc, rất phù hợp với điều kiện canh tác tại nhiều vùng miền.
Thông thường, ớt được xuống giống từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm. Sau khoảng 2 tháng, cây bắt đầu cho thu hoạch và có thể hái liên tục từ 3–4 đợt trong vòng 3 tháng, mỗi cây cho năng suất cao, trọng lượng trái đạt tới 4 kg.
Theo thống kê quốc tế, ớt được trồng trên diện tích khoảng 19,89 triệu ha toàn cầu, với các nước sản xuất chính gồm Ấn Độ, Myanmar, Bangladesh, Pakistan, Thái Lan, Việt Nam, Romania, Trung Quốc, Nigeria và Mexico. Đối với mặt hàng ớt khô, Ấn Độ hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu lớn nhất thế giới, chiếm hơn 6,11% thị phần toàn cầu vào năm 2021, tiếp theo là Việt Nam, Trung Quốc và Indonesia. Quốc gia này cũng đồng thời là nhà sản xuất và tiêu thụ ớt hàng đầu, chiếm khoảng 36% sản lượng thế giới và xuất khẩu khoảng 30% tổng sản lượng.

Tại Việt Nam, Đồng Tháp – đặc biệt là huyện Thanh Bình – được xem là “vựa ớt lớn nhất miền Tây”. Các xã vùng cù lao và ven sông Tiền tập trung nhiều diện tích trồng ớt, với sản lượng hơn 22.500 tấn ớt tươi/năm. Toàn tỉnh hiện có gần 2.000 ha trồng ớt, năng suất bình quân đạt hơn 10 tấn/ha.
Phía Bắc, tỉnh Lạng Sơn cũng là vùng trồng ớt trọng điểm, với 1.479 ha, tăng 91 ha so với niên vụ 2022, phản ánh xu hướng mở rộng diện tích canh tác do nhu cầu thị trường ổn định.
Theo các chuyên gia, ớt Việt Nam có độ cay cao, hương vị mạnh và đa dạng chủng loại – từ ớt chỉ thiên, ớt hiểm đến ớt sừng vàng – đều được nhiều thị trường ưa chuộng, đặc biệt là châu Á và châu Âu, nơi nhu cầu gia vị cay ngày càng tăng.