Từ tháng 3/2026: Quy định mới nhất tác động đến hàng triệu ô tô xăng, Hà Nội - TP. HCM áp dụng chặt chẽ, người dân biết để chấp hành

Ngày 28/11/2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg về quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với ô tô tham gia giao thông đường bộ. Theo quyết định, các mức tiêu chuẩn khí thải mới sẽ được áp dụng theo từng nhóm phương tiện, căn cứ năm sản xuất.

Cụ thể, ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 1; xe sản xuất giai đoạn 1999 – 2016 áp dụng tiêu chuẩn Euro 2. Xe sản xuất từ năm 2017 đến 2021 phải đạt chuẩn Euro 3, trong khi xe sản xuất từ năm 2022 áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 kể từ tháng 3/2026.

Đáng chú ý, tại Hà Nội và TP.HCM, các quy định sẽ siết chặt hơn. Từ năm 2027, xe sản xuất giai đoạn 2017 – 2021 phải đạt tiêu chuẩn Euro 4. Đến năm 2028, xe sản xuất từ năm 2022 phải đáp ứng Euro 5. Từ năm 2029, toàn bộ ô tô lưu thông tại hai đô thị lớn này bắt buộc đạt tiêu chuẩn khí thải từ Euro 4 trở lên, với giới hạn phát thải CO tối đa 3,5% và HC không vượt quá 800 ppm.

o-to-di-kiem-dinh-1.jpgNhư vậy, từ tháng 3/2026 ô tô xăng sẽ phải đạt chuẩn kiểm định khí thải theo năm. Ảnh minh họa

Quy chuẩn khí thải không áp dụng đối với xe mang biển số nước ngoài được phép quá cảnh, tạm nhập tái xuất theo thời hạn, cũng như xe thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an.

Song song với ô tô, lộ trình kiểm soát khí thải xe máy cũng đang được đề xuất. Theo dự thảo, xe máy tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải kiểm định khí thải từ tháng 7/2027; các đô thị lớn như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế sẽ triển khai từ tháng 7/2028.

Trước đó, Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp theo Luật Thủ đô 2024. Theo quy định, xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị hạn chế hoặc cấm lưu thông theo khung giờ hoặc khu vực trong vùng phát thải thấp. Dịch vụ xe ôm công nghệ sử dụng xe máy chạy xăng cũng không được phép hoạt động tại các khu vực này từ ngày 1/7/2026.

o-to-1.jpgĐối với trường hợp ô tô, các phương tiện không đạt chuẩn khí thải sẽ bị hạn chế, tiến tới cấm lưu thông. Ảnh minh họa

Đối với ô tô, các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế, tiến tới cấm lưu thông vào vùng phát thải thấp theo lộ trình và tuyến đường cụ thể.