Trung tâm trợ giúp ShopeePay vừa thông báo, từ ngày 16/5/2025, ShopeePay – ví điện tử thuộc hệ sinh thái Shopee sẽ chính thức áp dụng chính sách thu phí duy trì đối với tài khoản không hoạt động. Mức phí tối đa là 5.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế GTGT), được khấu trừ tự động từ ví, không ảnh hưởng đến tài khoản ngân hàng liên kết.
Chính sách này áp dụng cho các tài khoản không phát sinh bất kỳ “giao dịch chủ động thành công” nào trong vòng 24 tháng liên tục, tính đến ngày 15 của tháng thu phí. Chỉ các ví còn số dư lớn hơn 0 đồng mới bị áp dụng thu phí.
Theo ShopeePay, "giao dịch chủ động" là các hành động như: nạp tiền vào ví, chuyển tiền, rút tiền, thanh toán đơn hàng Shopee/ShopeeFood, thanh toán hóa đơn dịch vụ, sử dụng ví ShopeePay hoặc ngân hàng liên kết để thanh toán tại các đối tác (như BE, Xanh SM, Apple, Google…), quét mã QR, gửi lì xì…
Ví dụ, phí duy trì của tháng 5/2025 sẽ được tính với các tài khoản không có giao dịch chủ động nào từ ngày 16/5/2023 đến 15/5/2025.
Thời điểm khấu trừ hàng tháng dự kiến diễn ra trước ngày 26. Nếu tài khoản tiếp tục không phát sinh giao dịch chủ động trong 6 tháng liên tiếp, ShopeePay sẽ đóng tài khoản và chấm dứt cung cấp dịch vụ.
ShopeePay cho biết, chính sách này nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa hệ thống vận hành và sẽ được duy trì cho đến khi có thông báo thay thế hoặc điều chỉnh khác.
![]() |
ShopeePay chính thức thu phí duy trì đối với tài khoản không hoạt động |
Không chỉ ShopeePay, các ngân hàng từ lâu đã áp dụng chính sách này. Việc đóng các tài khoản không hoạt động nhằm làm sạch kho dữ liệu, loại bỏ tài khoản “rác” hoặc không chính chủ.
Cụ thể, Techcombank sẽ tiến hành đóng các tài khoản thanh toán không phát sinh giao dịch chủ động trong thời gian liên tục từ 12 tháng trở lên và có số dư còn lại (sau khi trừ các loại phí) thấp hơn mức tối thiểu do ngân hàng quy định, cụ thể là dưới 50.000 đồng, 5 USD hoặc 5 EUR.
Với VPBank, tài khoản sẽ bị đóng sau 360 ngày kể từ khi bị xác định đang ở trạng thái không hoạt động và có số dư bằng 0.
Ở nhóm ngân hàng quốc doanh, BIDV quy định tự động đóng tài khoản thanh toán trong 2 trường hợp: Khi số dư về 0 đồng và không có bất kỳ giao dịch nào trong vòng 6 tháng đối với tài khoản tiền Việt Nam (VND) hoặc 12 tháng đối với tài khoản tiền ngoại tệ. Tuy nhiên, một số sản phẩm và dịch vụ có thể có thỏa thuận riêng với khách hàng.
Trong khi đó, Agribank sẽ tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng nếu tài khoản có số dư thấp hơn số dư tối thiểu (50.000 đồng hoặc 10 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng cá nhân; 1 triệu đồng hoặc 100 đơn vị tiền ngoại tệ đối với khách hàng tổ chức) và không phát sinh giao dịch trong vòng 12 tháng. Đối với tài khoản tạm khóa ở trạng thái không hoạt động quá 36 tháng, ngân hàng sẽ đóng tài khoản của khách hàng.
Nếu tài khoản vẫn còn số dư, số tiền trong tài khoản sẽ bị "treo", khách hàng muốn rút phải đến quầy giao dịch và thực hiện các thủ tục theo quy định của ngân hàng.
Vietcombank và VietinBank cũng áp dụng chính sách đóng tài khoản nếu số dư về 0 đồng và không có giao dịch phát sinh trong vòng 12 tháng liên tục.
>> Vietcombank (VCB) phát thông báo quan trọng đến 200 chủ tài khoản sau