Trước những cơn tăng giá vàng: Nhà đầu tư nên làm gì?

Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh những ngày gần đây, nhất là trong ngày 1/3. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên quan tâm cân nhắc thời điểm mua vào và nắm giữ trung, dài hạn thay vì lướt sóng để tránh rủi ro.

Ông Phan Dũng Khánh
Ông Phan Dũng Khánh
Giám đốc Tư vấn chiến lược đầu tư Maybank Investment Bank
6 bài viết
Có thể điều chỉnh chính sách để các doanh nghiệp được quyền tự đăng ký thương hiệu vàng miếng của mình và tự chịu trách nhiệm, sản xuất - kinh doanh như các loại vàng trang sức, vàng nhẫn hiện nay, thay vì chỉ có một loại vàng miếng SJC do Ngân hàng Nhà nước độc quyền sản xuất
Tại: Phải kéo giá vàng SJC về sát giá thế giới!

Ngày thứ 3 liên tiếp giá vàng trong nước tăng mạnh, đặc biệt, giá vàng nhẫn liên tục lập kỷ lục mới. Cuối ngày 1/3, Công ty TNHH vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC 77,8 - 79,8 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng nửa triệu đồng so với đầu giờ sáng. Sau một ngày biến động, ở mức giá quanh 80 triệu đồng/lượng vào sáng 29/2, giá vàng miếng SJC liên tục giảm rồi tăng trở lại.

Trong khi đó, vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết 65,7 - 66,8 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, tăng 350.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay của vàng nhẫn.

Điều đáng nói là trong ngày 1/3, cả vàng miếng và vàng nhẫn tăng giá ngược chiều với giá vàng thế giới. Thậm chí, có thời điểm, giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ nhưng trong nước giá tăng tới nửa triệu đồng/lượng. Lâu nay thị trường vàng trong nước vẫn “một mình một chợ” khi giá vàng SJC độc quyền có thời điểm cao hơn giá vàng thế giới 20 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn cao hơn 3 - 4 triệu đồng/lượng. Đến thời điểm hiện tại, dù khoảng cách giữa giá vàng thế giới và vàng miếng SJC thu hẹp nhưng vẫn duy trì ở mức 14 - 15 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Xuân Hòe, nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cho rằng, cần sớm hình thành thị trường vàng liên thông với thế giới thông qua sàn giao dịch vàng. Đặc biệt, cần xóa bỏ độc quyền vàng SJC. Khi không còn độc quyền và liên thông với quốc tế, vàng sẽ không bị thổi giá.

“Trước mắt, nếu khả năng quản lý của Việt Nam chưa thể kham nổi, có thể thí điểm một đến hai sàn vàng. Tuy nhiên, vàng là hàng hóa đặc biệt, cần có khung khổ quy định cụ thể, như giao dịch sàn vàng thế nào, những người nào có đủ tiêu chuẩn để tham gia, quy định về ký quỹ, quy định về giao dịch…”, ông Hòe nói.

Trước những cơn tăng giá vàng: Nhà đầu tư nên làm gì?- Ảnh 1.

Nhà đầu tư nên giảm nắm giữ vàng miếng SJC bởi giá quá cao Ảnh: Như Ý

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã ban hành Chỉ thị 06, trong đó yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tổng kết Nghị định 24 quản lý thị trường vàng và có giải pháp quản lý thị trường này trong quý I/2024 để “phù hợp với tình hình mới”.

Ngày 1/3, một đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, chưa sửa được Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng. Sắp tới, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công an để: Thanh kiểm tra, đánh giá thị trường vàng, đặc biệt là thị trường vàng miếng; Thống nhất với Bộ Công an các giải pháp quản lý thị trường vàng trong Quý I/2024 và sớm hoàn thiện báo cáo đánh giá, tổng kết tình hình thực hiện Nghị định 24 để trình Chính phủ.

Theo ông Hòe, về nguyên tắc, trên thế giới không có một ngân hàng trung ương nào quản lý thị trường vàng, bởi vàng là hàng hóa. Ngân hàng trung ương chỉ quản lý vàng ngoại hối, vàng trong kho (Ngân hàng Nhà nước), vàng dự trữ của quốc gia. Còn vàng nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất ra vàng hàng hóa, hoàn toàn có thể cấp phép bình thường cho các doanh nghiệp nhập khẩu, không cần ai độc quyền cả.

Nhà đầu tư nên giữ vàng lâu dài

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Investment Bank cho rằng, giá vàng SJC tăng trở lại sát mốc 80 triệu đồng/lượng, do giá vàng thế giới đã tăng trở lại trong khoảng 2 tuần qua. Giá vàng thế giới từ lúc đạt đỉnh vào tháng 12/2023 đã đi xuống, dù bật tăng trở lại nhưng vẫn chưa đạt đỉnh cũ vào tháng 12.

Tuy nhiên, ông Khánh khuyến cáo, nhà đầu tư chỉ nên giữ vàng trong trung, dài hạn. Trong tình hình hiện nay, vàng 9999 có thể giữ trong trung dài hạn, vàng nữ trang có thể duy trì, nhưng vàng SJC có thể giảm nắm giữ nếu đang chiếm tỷ trọng quá lớn. Nhà đầu tư cũng nên xem xét đến các kênh đầu tư khác có lợi nhuận cao hơn như chứng khoán đã bắt đầu đi lên từ tháng 12/2023. So với một số kênh khác có tỷ trọng lợi nhuận cao hơn vàng, nhà đầu tư cũng cần cân nhắc.

Trong khi đó, ông Phạm Xuân Hòe khuyên nhà đầu tư bình tĩnh trong vòng xoáy giá vàng hiện nay. “Năm ngoái người dân thấy nắm giữ vàng miếng SJC lãi hơn 10% và vàng nhẫn lãi 20%. Tuy nhiên, diễn biến thị trường vàng vẫn khó lường trong bối cảnh hiện nay. Thị trường vàng trong nước không liên thông với thị trường thế giới”, ông Hòe nói.

Với những nhà đầu tư có sẵn tiền nếu muốn đầu tư vàng, ông Hòe cho rằng, vẫn có thể mua vàng miếng SJC và cả vàng nhẫn 9999 nhưng phải chọn các cửa hàng, thương hiệu vàng uy tín. Mua vàng trôi nổi nhỏ lẻ khi bán lại thường bị ép giá.