Khi trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số đang tái định hình mọi ngành nghề, khách hàng bảo hiểm tại Việt Nam cũng đang được trải nghiệm những thay đổi tích cực: sản phẩm linh hoạt hơn, dịch vụ nhanh gọn hơn, và quyền chủ động ngày càng cao hơn. Đây là thông điệp được nhấn mạnh tại Hội nghị và Triển lãm Cấp cao Bảo hiểm Việt Nam 2025 – sự kiện quy tụ hơn 500 đại biểu từ các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và tổ chức công nghệ cùng hướng đến mục tiêu lấy khách hàng làm trung tâm trong hành trình chuyển đổi số.
Các doanh nghiệp cần xây dựng dữ liệu dùng chung
Ngành bảo hiểm đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với AI đóng vai trò là động lực thúc đẩy trải nghiệm người dùng. Tại phiên toàn thể, đại diện Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và các công ty bảo hiểm lớn đã cùng thảo luận những chiến lược trọng điểm như: Xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung, giúp khách hàng không cần khai báo thông tin nhiều lần và giảm tình trạng chồng chéo dữ liệu, tự động hóa quy trình xử lý yêu cầu bảo hiểm, rút ngắn thời gian phản hồi và tăng tính minh bạch, bảo vệ thông tin cá nhân tốt hơn, giúp khách hàng yên tâm hơn khi sử dụng các dịch vụ bảo hiểm điện tử.
![]() |
Các đại biểu đến tham quan gian triển lãm của Chubb Life tại Hội nghị và Triển lãm Cấp cao Bảo hiểm Việt Nam 2025 |
Tiếp nối là hai hội thảo chuyên đề, đi sâu vào các ứng dụng cụ thể của công nghệ trong thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp. Trong đó, hội thảo chuyên đề 2 đặc biệt nhấn mạnh việc cá nhân hóa hành trình bảo hiểm của khách hàng, từ tích hợp dữ liệu đa kênh đến phát triển siêu ứng dụng (super app) và hợp tác công nghệ - bảo hiểm Insurtech để tạo ra các sản phẩm bảo hiểm thông minh, thân thiện và linh hoạt hơn.
Trải nghiệm bảo hiểm theo đúng nhu cầu của khách hàng
Song song với chuỗi hội thảo, khu vực triển lãm đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các đại biểu và khách tham dự. Các doanh nghiệp công nghệ và bảo hiểm hàng đầu đã giới thiệu những giải pháp hiện đại và sản phẩm đột phá trong chuyển đổi số toàn ngành.
Các công nghệ tiên tiến như AI, e-KYC, blockchain, sao lưu và khôi phục dữ liệu… được giới thiệu một cách sinh động thông qua các mô hình trải nghiệm thực tế. Khu vực triển lãm còn đóng vai trò là điểm kết nối, giúp các doanh nghiệp khẳng định vị thế công nghệ và mở rộng hợp tác trong bối cảnh thị trường bảo hiểm đang cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Trong vai trò Nhà đồng hành Kim cương, Chubb Life Việt Nam mang đến triển lãm những sáng kiến đáng chú ý, trong đó có là Chubb eConnect, cho phép khách hàng truy cập các thông tin mới nhất liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, điều chỉnh thông tin, thanh toán phí bảo hiểm, nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi...
Bên cạnh đó, Chubb Life còn tối ưu hóa hệ sinh thái số bằng STP (Straight Through Processing - phát hành hợp đồng tự động xuyên suốt). Chỉ mất vài phút, hệ thống có thể hoàn tất kiểm tra hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chuyển sang trạng thái "chờ phát hành". Hợp đồng được chuẩn bị ngay sau đó và phát hành cùng ngày. Hay gần đây là Voice Brandname - cuộc gọi hiển thị với tên công ty “Chubb Life” - gia tăng độ tin cậy và bảo mật trong các hoạt động giao tiếp với khách hàng. Thông qua việc đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, Chubb Life đang tạo nền tảng vững chắc để trở thành đối tác bảo hiểm nhân thọ được tin cậy tại Việt Nam.