TP.HCM đang chuẩn bị triển khai đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, với mục tiêu đến năm 2028 sẽ chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện, qua đó giảm khoảng 315.000 tấn CO2 và 2.000 tấn bụi mịn mỗi năm.
![]() |
TP.HCM lên kế hoạch thay thế toàn bộ 400.000 xe máy của tài xế công nghệ bằng xe điện vào năm 2028 để giảm ô nhiễm không khí. Ảnh minh hoạ |
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, thành phố đang lấy ý kiến về phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức phát thải cao tại các khu vực dễ bị ô nhiễm không khí, bao gồm trung tâm TP, Cần Giờ và Côn Đảo. Đây được xem là những khu vực có tiềm năng lớn để thí điểm khoanh vùng giao thông xanh.
>>Quốc gia 5,5 triệu dân sắp loại bỏ hoàn toàn xe xăng, 97% xe mới là xe điện
Tại hội thảo “Hệ sinh thái chuyển đổi xe điện hai bánh” diễn ra vào tháng 6, ông Trần Thanh Bình, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết đề án tập trung vào hai lĩnh vực chính là giao thông và năng lượng. Trong đó, giao thông xanh được đặt lên hàng đầu với nhiều nhiệm vụ cụ thể: chuyển đổi đội xe buýt điện, phát triển hệ thống trạm sạc, triển khai xe điện đưa đón học sinh, mở rộng vùng giao thông sạch và chuyển đổi xe phục vụ dịch vụ công nghệ sang xe điện.
“Với hơn 8 triệu xe máy đang lưu hành tại TP.HCM, nhóm tài xế công nghệ và giao hàng khoảng 400.000 người sẽ là đối tượng ưu tiên chuyển đổi trong giai đoạn đầu. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2028, toàn bộ xe hai bánh của lực lượng này sẽ chuyển sang dùng điện”, ông Bình nhấn mạnh.
Song song đó, nhóm xây dựng đề án còn đề xuất thành lập Quỹ tín dụng chuyển đổi xanh, sử dụng nguồn thu từ tín chỉ carbon (ước tính khoảng 87.500 tấn CO2 mỗi năm) để tái đầu tư vào phát triển hạ tầng giao thông sạch và hỗ trợ tài xế trong quá trình thay đổi phương tiện.
Ông Trần Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng kinh tế (Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM) cho rằng, để khuyến khích các nhà sản xuất xe điện mở rộng quy mô, cần có chính sách miễn giảm tiền thuê đất. Đồng thời, TP có thể tận dụng quỹ đất công hoặc các vỉa hè rộng để phát triển trạm sạc, qua đó giảm bớt áp lực tìm kiếm mặt bằng cho doanh nghiệp.
Về lộ trình, thành phố dự kiến đến năm 2026 sẽ chuyển đổi 30% xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện, năm 2027 nâng tỷ lệ này lên 50%, tương đương 320.000 xe sau hai năm. Đến năm 2028, toàn bộ xe xăng cung cấp dịch vụ này sẽ được thay thế bằng xe điện, tiến tới cấm hoàn toàn xe xăng phục vụ vận tải công nghệ từ năm 2029.
Đại diện Vingroup, bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh kiến nghị TP.HCM cần đưa yêu cầu bố trí khu vực sạc xe điện ngay trong quy hoạch các khu dân cư mới, đồng thời áp dụng chính sách miễn giảm thuế đất để khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh. “Thành phố cũng cần sớm thành lập quỹ chuyển đổi xanh để hỗ trợ tài chính cho các tài xế đổi xe. Điều quan trọng là phải đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức cộng đồng về lợi ích của việc chuyển từ xe xăng sang xe điện”, bà Linh nói.
Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP trên hơn 400 tài xế Grab, Be, Gojek, chi phí xăng trung bình mỗi ngày của các tài xế này khoảng 70.000 - 100.000 đồng, trong khi xe điện như Xanh SM chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền điện. Sau khi tính cả hao mòn pin và thời gian sạc, mức tiết kiệm vẫn đạt 40.000 - 60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu đồng mỗi tháng.
Hiện TP.HCM đang quản lý hơn 9,6 triệu phương tiện, trong đó gần 8,6 triệu là xe máy. Số lượng phương tiện cá nhân không ngừng tăng, tiếp tục tạo áp lực lên hạ tầng giao thông và môi trường đô thị. Việc đẩy nhanh quá trình điện hóa phương tiện được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm ô nhiễm không khí, nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố.
>>Hà Nội cấm xe máy xăng từ vành đai 1: Dân chung cư sạc xe điện ở đâu?