Toyota xứng tầm ‘gã khổng lồ’ khi mở bán mẫu SUV điện rất đẹp: Giá chỉ 386 triệu, 7 phiên bản tùy chọn, chạy xa tới 610km/1 lần sạc

Gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Toyota vừa giới thiệu mẫu xe điện chạy pin (BEV) rẻ nhất của mình mang tên bZ3X tại Trung Quốc, đánh dấu nỗ lực phá bỏ định kiến rằng xe điện Nhật Bản “đắt và kém thông minh”.

toyota-1.jpgToyota bZ3X kể từ khi ra mắt đã nhanh chóng tạo được cơn sốt tại thị trường Trung Quốc với giá quy đổi chỉ 386 triệu. Ảnh: Tổng hợp

GAC Toyota – liên doanh giữa Toyota và Tập đoàn GA đã dần thành đổi định kiến đó khi ra mắt mẫu ô tô điện với giá khởi điểm chỉ 109.800 nhân dân tệ (khoảng 386 triệu đồng). Đây cũng là mẫu SUV thuần điện đầu tiên của Toyota trong phân khúc giá quanh 100.000 nhân dân tệ.

toyota-2.jpgKhoang nội thất hiện đại với tâm điểm là màn hình cỡ lớn trung tâm. Ảnh: Tổng hợp

Ngay sau khi công bố giá, bZ3X nhận hơn 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong giờ đầu, khiến máy chủ web của GAC Toyota quá tải do lượng truy cập lớn.

Mẫu SUV này có 7 phiên bản, trong đó 5 bản tiêu chuẩn và 2 bản cao cấp trang bị LiDAR, giúp Toyota trở thành liên doanh đầu tiên tại Trung Quốc tích hợp LiDAR trên xe điện. Các bản có LiDAR có giá từ 149.800 – 159.800 nhân dân tệ, trong khi bản tiêu chuẩn dao động từ 109.800 – 139.800 nhân dân tệ.

Ngoài ra, GAC Toyota cũng tung chương trình ưu đãi đặc biệt cho khách hàng đặt sớm trong thời gian giới hạn.

gac-3.jpgThời điểm ra mắt, khách hàng đặt cọc Toyota bZ3X sớm còn được nhận thêm nhiều ưu đãi. Ảnh: Tổng hợp

Về thiết kế, Toyota bZ3X sở hữu kiểu dáng SUV hiện đại, kích thước dài 4.600 mm, rộng 1.850–1.875 mm, cao 1.600–1.645 mm, trục cơ sở 2.765 mm. Bên trong khoang lái, xe trang bị màn hình cảm ứng trung tâm 14,6 inch đặt ngang, dùng chip Qualcomm Snapdragon 8155 tương tự trên xe Tesla.

Hai phiên bản cao cấp với LiDAR còn tích hợp hệ thống lái xe thông minh 5.0 của Momenta (Trung Quốc), sử dụng chip Nvidia Orin X công suất 254 TOPS, cho phép xe tự điều hướng (NOA) mà không cần bản đồ độ phân giải cao.

Về vận hành, Toyota bZ3X sử dụng một động cơ điện duy nhất, công suất tối đa 150 kW hoặc 165 kW, cùng ba tùy chọn phạm vi di chuyển CLTC: 430 km, 520 km và 610 km cho mỗi lần sạc đầy.

Năm 2024, Toyota tiếp tục là hãng xe bán chạy nhất thế giới với 10,8 triệu xe, đánh dấu năm thứ 5 liên tiếp giữ vững ngôi đầu. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định sự ra mắt của bZ3X cho thấy Toyota đang tăng tốc mạnh mẽ trong cuộc đua xe điện sau thời gian bị đánh giá là chậm chân so với các đối thủ Trung Quốc.