Toyota sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại nhà máy ở Phú Thọ, đánh dấu Việt Nam trở thành quốc gia châu Á thứ tư ngoài Nhật Bản lắp ráp dòng xe này, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Nhà máy Toyota tại tỉnh Phú Thọ, gần Hà Nội, sẽ là địa điểm sản xuất xe hybrid đầu tiên của hãng tại Việt Nam. Theo kế hoạch, Toyota sẽ đầu tư khoảng 360 triệu USD (tương đương 9.400 tỷ đồng) để tăng công suất và nâng cấp dây chuyền sản xuất. Ba máy ép thép mới sẽ được lắp đặt, nâng tổng số lên bốn, đồng thời quy trình sơn cũng được tự động hóa và chuyển sang sơn gốc nước thân thiện môi trường.
Các hạng mục đầu tư dự kiến hoàn thành vào năm 2027 hoặc muộn hơn, giúp nâng công suất hàng năm lên 100.000 xe, gấp đôi hiện nay.
Toyota rót 9.000 tỷ sản xuất xe hybrid tại Việt NamTheo VAMA, Việt Nam đã bán được 9.785 xe hybrid trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota chiếm phần lớn thị phần, dù xe hybrid mới chỉ chiếm dưới 3% tổng doanh số ô tô mới.
Chủ tịch Toyota Motor Việt Nam, ông Keita Nakano, nhận định: “Doanh số ô tô mới tại Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe mỗi năm vào năm 2030, vượt Thái Lan và Indonesia”.
Năm 2024, tổng doanh số ô tô Việt Nam đạt khoảng 500.000 xe, bao gồm cả VinFast và Hyundai.
Chính phủ Việt Nam dự kiến giảm 30% thuế nhập khẩu đối với xe hybrid, giúp giá bán giảm khoảng 10%, tuy nhiên chỉ áp dụng cho những mẫu đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường. Toyota cho biết họ đang đa dạng hóa nguồn năng lượng cho phương tiện từ xăng, hybrid đến xe điện và pin nhiên liệu nhưng xem xe hybrid là lựa chọn cân bằng nhất ở Đông Nam Á, nơi điện vẫn chủ yếu sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.
Cùng với Toyota, VinFast hiện là “ngôi sao sáng” của ngành ô tô Việt Nam, với 103.884 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2025, đặc biệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Việc Toyota đẩy mạnh sản xuất hybrid được xem là bước đi chiến lược nhằm bắt kịp đà phát triển xanh, đồng thời tăng năng lực cạnh tranh tại thị trường đang tăng tốc như Việt Nam.